เลือกตั้งสหรัฐ 2016: "ทรัมป์" เล็งเรียกคะแนนนิยมคืน เหตุตามหลัง "คลินตัน"-กระแสร้าวฉานในพรรค

ข่าวการเมือง Monday August 8, 2016 09:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรครีพับลิกัน เตรียมเดินทางไปยังเมืองดีทรอยต์วันนี้ เพื่อแถลงนโยบายเศรษฐกิจที่คาดว่าจะสร้างจุดยืนที่แตกต่างจากนางฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต ในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ หลังผลสำรวจความคิดเห็นของชาวสหรัฐล่าสุดชี้ว่า นายทรัมป์ยังมีคะแนนตามหลังคู่แข่งอยู่มาก ทั้งยังเกิดกระแสความไม่พอใจและความร้าวฉานระหว่างผู้มีอิทธิพลและผู้คอยให้เงินสนับสนุนภายในพรรคของตนด้วย

นายทรัมป์จำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนจากสมาชิกในพรรคเพื่อหาเสียงต่อไป ซึ่งจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อนายทรัมป์รู้จักที่จะผ่อนปรนและเปลี่ยนแปลง โดยเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา นายทรัมป์ได้ให้การสนับสนุนให้มีการแต่งตั้งสมาชิกพรรครีพับลิกัน 3 รายให้ดำรงตำแหน่งในสภาคองเกรสอีกครั้ง หลังจากที่ก่อนหน้านั้นเขาได้แสดงจุดยืนคัดค้านเสมอมา

ทั้งนี้ ทรัมป์ต้องตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากสมาชิกในพรรคหลังจากที่มีการพูดดูหมิ่นครอบครัวของทหารอเมริกันเชื้อสายมุสลิมที่เสียชีวิตในสงครามอิรัก อีกทั้งยังสร้างความไม่พอใจหลังจากที่ได้ประกาศไม่สนับสนุนตัวแทนพรรคได้แก่นายพอล ไรอัน ประธานสภาผู้แทนฯ และวุฒิสมาชิกจอห์น แมคเคนที่จะลงเลือกตั้งป้องกันตำแหน่งอีกครั้งในเร็วๆนี้ แต่กลับออกตัวชื่นชมนายพอล เนเลน คู่แข่งของแมคเคนในการหยั่งเสียงขั้นต้นผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวแทน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ