รมว.ต่างประเทศญี่ปุ่นเรียกทูตจีนเข้าพบกรณีเรือรบจีนรุกล้ำน่านน้ำบริเวณเกาะเซนกากุ

ข่าวการเมือง Tuesday August 9, 2016 12:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่กระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่น เปิดเผยว่า นายฟุมิโอะ คิชิดะ รัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่น ได้เรียกทูตจีนเข้าพบในวันนี้ เพื่อยื่นหนังสือประท้วงกรณีที่เรือของรัฐบาลจีนแล่นเข้ามายังเขตน่านน้ำของญี่ปุ่นรอบหมู่เกาะเซนกากุ ซึ่งเป็นดินแดนพิพาทระหว่างจีนกับญี่ปุ่นในทะเลจีนตะวันออก

ทั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกที่ญี่ปุ่นแสดงการประท้วงโดยตรงไปยังรัฐบาลจีน หลังจากที่จีนรุกล้ำเหนือหมู่เกาะซึ่งเป็นเขตปกครองของญี่ปุ่น ในขณะที่จีนได้อ้างสิทธิ์ในการปกครองและเรียกเกาะเซนกากุ ว่า เกาะเตียวหยู

นายเฉิงหย่งฮว๋า เอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศญี่ปุ่น กล่าวกับรัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่นว่า นับเป็นภารกิจตามแนวทางปฏิบัติ ที่เรือรบของจีนออกปฏิบัติการในเขตน่านน้ำที่ใกล้กับพรมแดนของประเทศ โดบทูตจีนกล่าวกับผู้สื่อข่าวหลังจากการประชุมที่กระทรวงโดยอ้างถึงหมู่เกาะดังกล่าว

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เรือรบของรัฐบาลจีน 15 ลำได้แล่นเข้ามาในเขตแดนที่อยู่ใกล้กับน่านน้ำของประเทศญี่ปุ่นรอบหมู่เกาะเซนกากุ โดยเป็นกองเรือที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยแล่นเข้ามาในบริเวณนี้ ตามรายงานของหน่วยยามฝั่งญี่ปุ่น และเรือบางลำได้แล่นเข้ามาในน่านน้ำของญี่ปุ่นด้วย สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ