ญี่ปุ่นเผยเกิดเหตุเรือประมงจีนล่มหลังชนกับเรือบรรทุกสินค้าใกล้หมู่เกาะเซนกากุ

ข่าวการเมือง Thursday August 11, 2016 12:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองกำลังรักษาชายฝั่งของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า เกิดเหตุเรือประมงจีนล่มกลางทะเลในช่วงเช้าของวันนี้ตามเวลาญี่ปุ่น หลังประสบอุบัติเหตุชนกับเรือบรรทุกสินค้าจากกรีซ ใกล้กับหมู่เกาะเซนกากุ ซึ่งเป็นหมู่เกาะพิพาทในทะเลจีนตะวันออก ขณะที่ยังคงมีเรือจีนแล่นในน่านน้ำใกล้บริเวณพิพาทดังกล่าวในช่วงนี้

ทางกองกำลังรักษาชายฝั่งได้ส่งเรือช่วยชีวิตลูกเรือได้ 6 ราย ขณะที่ค้นหาลูกเรือรายอื่นๆต่อไป โดยเรือที่ล่มลงนั้นได้ปะทะกับเรือขนส่งสินค้าชื่อ Anangel Courage ห่างจากเกาะอตสึริ ซึ่งเป็นเกาะที่ใหญ่ที่สุดในหมู่เกาะเซนกากุ ไปเป็นระยะทางประมาณ 65 กิโลเมตร เมื่อเวลาตี 5 กว่าๆ

เมื่อเวลาเกิดเหตุ กองบัญชาการรักษาชายฝั่งภาคที่ 11 ได้รับสัญญาณแจ้งเหตุฉุกเฉินจากเรือบรรทุกสินค้า จากนั้นจึงได้ส่งเรือลาดตระเวนและเครื่องบินไปยังจุดดังกล่าว

หน่วยรักษาชายฝั่งของญี่ปุ่น ซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองนาฮา จังหวัดโอกินาวา ได้อยู่ในสถานะเฝ้าระวังมาตั้งแต่ที่ได้มีการตรวจพบการเคลื่อนไหวของเรือรัฐบาลจีน และเรือประมงจีนในน่านน้ำรอบหมู่เกาะเซนกากุเมื่อวันที่ 5 ส.ค.

นับจนถึงวันนี้ทางญี่ปุ่นได้ตรวจพบเรือประมงจีนแล่นเข้าเขตต่อเนื่อง (contiguous zone) ริมน่านน้ำญี่ปุ่นใกล้กับหมู่เกาะเซนกากุมาแล้วประมาณ 200-300 ลำ โดยบางลำได้มีการลุกล้ำน่านน้ำพิพาทด้วย ส่งผลให้รัฐบาลญี่ปุ่นต้องแสดงเสียงคัดค้านรัฐบาลจีนอย่างต่อเนื่อง

ด้านกระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ทางกระทรวงได้ติดต่อรัฐบาลจีนในเรื่องของเหตุการณ์ดังกล่าวแล้ว โดยรัฐบาลจีนได้แสดงความขอบคุณที่ญี่ปุ่นได้ให้ความช่วยเหลือ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ