เลือกตั้งสหรัฐ 2016: โพลล์แกลลัพชี้ตัวแทนชิงรองปธน.จากรีพับลิกันเป็นต่อเดโมแครต

ข่าวการเมือง Sunday August 14, 2016 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจของแกลลัพ (Gallup poll) เผยให้เห็นว่า นายไมค์ เพนซ์ ผู้ว่าการรัฐอินเดียนา ตัวแทนพรรครีพับลิกันลงชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐ กำลังเป็นต่อนายทิม เคน วุฒิสมาชิกรัฐเวอร์จิเนีย ตัวแทนชิงตำแหน่งรองปธน.จากพรรคเดโมแครต โดย ณ ขณะนี้ นายเพนซ์ได้รับเสียงสนับสนุนจากฐานเสียงของพรรครีพับลิกัน มากกว่าที่นายเคนได้รับเสียงสนับสนุนจากฐานเสียงของพรรคเดโมแครต

แกลลัพระบุว่า ภายหลังจากการประชุมพรรครีพับลิกัน จำนวนผู้ที่ไม่รู้จักนายเพนซ์ลดลงจาก 65% เหลือเพียง 39% ขณะที่เสียงสนับสนุนในหมู่ฐานเสียงของพรรครีพับลิกันเพิ่มขึ้นจาก 40% ในช่วงกลางเดือนก.ค. เป็น 64% ส่วนเสียงสนับสนุนในกลุ่มที่ไม่ฝักใฝ่พรรคใดเพิ่มขึ้นเป็น 33% และแม้แต่ในกลุ่มฐานเสียงพรรคเดโมแครต นายเพนซ์ก็ได้เสียงสนับสนุนเพิ่มขึ้นจาก 5% เป็น 17%

ในทางกลับกัน เสียงสนับสนุนนายเคนกลับไม่ค่อยสู้ดีนักในกลุ่มฐานเสียงพรรคเดโมแครตนับตั้งแต่การประชุมพรรค โดยเขาได้รับเสียงสนับสนุนเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย จาก 24% เป็น 33% แต่เสียงไม่สนับสนุนกลับเพิ่มขึ้นอย่างมากจาก 14% เป็น 30%

ทั้งนี้ แกลลัพระบุว่า ภาพลักษณ์และคะแนนนิยมของทั้งคู่อาจเปลี่ยนแปลงไปอีกหลังการดีเบตแสดงวิสัยทัศน์ในวันที่ 4 ต.ค. ที่มหาวิทยาลัยลองวู้ด รัฐเวอร์จิเนีย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ