"ซูจี" เตรียมเยือนจีน 17-21 ส.ค.นี้ มุ่งหารือทวิภาคี-กระชับความสัมพันธ์

ข่าวการเมือง Monday August 15, 2016 13:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลู่ กัง โฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีนเปิดเผยว่า นางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมา เตรียมเดินทางเยือนประเทศจีนในวันที่ 17-21 ส.ค. ตามคำเชิญของนายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้ นางออง ซาน ซูจี ถือเป็นผู้นำเมียนมาคนแรกที่จะเดินทางเยือนจีน นับตั้งแต่ที่เมียนมามีการตั้งรัฐบาลชุดใหม่เมื่อปลายเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา

นายลู่กล่าวว่า "การมาเยือนครั้งนี้นับว่ามีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งในการสร้างความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ระหว่างทั้ง 2 ประเทศ"

สำหรับการพูดคุยระหว่างผู้นำจีนและผู้นำเมียนมานั้น จะมุ่งไปที่การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นด้านความสัมพันธ์ทวิภาคีและปัญหาที่ทั้ง 2 ประเทศต่างให้ความสนใจ โดยการมาเยือนครั้งนี้นอกจากจะเยี่ยมชมกรุงปักกิ่งแล้ว นางซูจียังจะเดินทางเยี่ยมชมเมืองอื่นๆในจีนอีกด้วย

นายลู่มองว่า การที่นางซูจีเดินทางเยือนจีนครั้งนี้จะทำให้การเชื่อมต่อกันทางยุทธศาสตร์ระหว่าง 2 ประเทศเพิ่มมากขึ้น รวมถึงกระชับความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้นด้วยทั้งในระดับประเทศและระดับผู้คน

"การมาเยือนของนางซูจีจะทำให้ความสัมพันธ์ของ 2 ประเทศแน่นแฟ้นมากขึ้น และนำไปสู่การพัฒนาใหม่ๆที่นำประโยชน์มาสู่ประชาชน" นายลู่กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ