Xinhua's Interview: คณะกรรมการพรรค NLD ยัน "ซูจี" เยือนจีนสร้างประโยชน์มหาศาล

ข่าวการเมือง Thursday August 18, 2016 16:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ของนางออง ซาน ซูจี เผยว่า การที่นางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐ สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาจะเดินทางไปเยือนจีนนั้น จะช่วยกระชับสัมพันธ์ของทั้ง 2 ประเทศให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น

การเดินทางเยือนจีนระหว่างวันที่ 17-21 ส.ค.ครั้งนี้ เป็นไปตามคำเชิญของ นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน โดยนางซูจีจะกลายเป็นผู้นำคนแรกของเมียนมาที่เดินทางไปเยือนจีน ภายหลังการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ในเมียนมาช่วงปลายเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา

นายอู วิน เทียน คณะกรรมการบริหารส่วนกลางกลางของพรรคได้ให้สัมภาษณ์กับซินหัวว่า ทั้ง 2 ประเทศต่างมีจุดมุ่งหมายเดียวกัน ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายต่างประเทศของนางซูจีที่ต้องการสร้างความใกล้ชิดและเป็นมิตรกับประเทศเพื่อนบ้าน

อย่างไรก็ตาม นางซูจีเคยเดินทางไปเยือนจีนมาแล้วเมื่อเดือนมิ.ย. 2558 ในฐานะประธานพรรค ซึ่งนายอู วิน เทียน มองว่าการเยือนจีนครั้งนั้นได้ทำให้ความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ประเทศ และ 2 พรรคการเมืองแน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ก่อนที่นางซูจีจะเดินทางไปเยือนจีนเป็นครั้งที่ 2 ตัวแทนจากพรรคคอมมิวนิสต์จีนยังเคยเดินทางมาเยือนเมียนมาแล้วเช่นกัน ซึ่งส่งดีผลดีต่อการพัฒนาของทั้ง 2 ประเทศและความสัมพันธ์ระหว่างพรรคการเมือง

"ผมเชื่อว่าความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ประเทศจะพัฒนาไปในทิศทางที่ดีขึ้นเรื่อยๆ" นายอู วิน เทียนกล่าวโดยเน้นย้ำว่า การไปเยือนจีนครั้งนี้จะก่อให้เกิดผลสำเร็จในด้านต่างๆมากกว่าครั้งที่ผ่านมา

ทั้งนี้ นายหวัง อี้ รมต.ต่างประเทศของจีน ได้เคยเดินทางมาเยือนเมียนมาเมื่อวันที่ 5 มิ.ย. และเป็นรมว.ต่างประเทศคนแรกที่มาเยือนประจีน หลังการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ นำโดยนางออง ซาน ซูจี ที่ชนะการเลือกตั้งอย่างท่วมท้นและได้เสียงส่วนใหญ่ในสภาไปครองในการเลือกตั้งเมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ