สื่อตปท.เผยจีนสร้างท่าเทียบเรือรบแห่งใหม่ ใกล้หมู่เกาะพิพาทในทะเลจีนตะวันออก

ข่าวการเมือง Friday August 19, 2016 15:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวเผยจีนได้สร้างท่าเทียบเรือรบแห่งใหม่ในดินแดนที่ได้รับการพัฒนาให้เป็นฐานทัพทางทหาร และตั้งอยู่ใกล้กับหมูเกาะเซนกากุหรือเกาะเตียวหยู ซึ่งกำลังเป็นข้อพิพาทระหว่างจีนและญี่ปุ่น

ท่าเทียบเรือแห่งใหม่นี้ถูกสร้างขึ้นบนหมู่เกาะนานจี ใกล้กับเมืองท่าเหวินโจว ซึ่งอาจเป็นหนึ่งในแผนการเตรียมความพร้อมรับมือความไม่แน่นอนที่อาจเกิดขึ้นจากข้อพิพาทที่มีร่วมกับญี่ปุ่นและสหรัฐ ซึ่งตกเป็นที่จับตาในประเด็นการแผ่ขยายอิทธิพลเหนือพื้นที่ในทะเลของจีนอย่างใกล้ชิด

สำหรับหมู่เกาะนานจีนี้ ตั้งอยู่ใกล้กับหมู่เกาะเซนกากุมากกว่าจังหวัดโอกินาวาของญี่ปุ่นราว 100 กิโลเมตร โดยจังหวัดโอกินาวาถือเป็นที่ตั้งของฐานทัพสหรัฐส่วนใหญ่ในญี่ปุ่น

นอกจากนี้ จีนยังได้เพิ่มการตรวจตราเหนือพื้นที่น่านฟ้าที่จีนได้อ้างกรรมสิทธิ์ไว้ตั้งแต่ปี 2556 ซึ่งญี่ปุ่นและสหรัฐต่างไม่ให้การยอมรับในการอ้างสิทธิ์ของจีนแต่อย่างใด

แหล่งข่าวระบุว่า ท่าเทียบเรือแห่งใหม่นี้ถูกสร้างบนหมู่เกาะนานจี ซึ่งมีพื้นที่มากที่สุดเมื่อเทียบกับบริเวณโดยรอบ และยังมีรายงานว่ามีเรือรบหลายลำได้เข้าไปประจำการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว นอกจากนี้ด้วยความยาวของท่าเทียบเรือที่ยาวกว่า 70-80 เมตร ยังสามารถนำไปใช้เป็นลานบินได้

ทั้งนี้ พื้นที่บนหมู่เกาะดังกล่าวยังมีการติดตั้งระบบเรดาร์ และมีลานจอดสำหรับเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวระบุว่า จีนมีแผนสร้างลานบินสำหรับใช้ด้านการทหารบนเกาะแต่ยังไม่มีการก่อสร้างเกิดขึ้น โดยมีเพียงแค่การซ้อมและทดสอบเครื่องบินรบในช่วงฤดูใบไม้ผลิที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ