ปธน.ยูเครนพร้อมประกาศกฎอัยการศึก หากสถานการณ์ความไม่สงบรุนแรงมากขึ้น

ข่าวการเมือง Friday August 19, 2016 16:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีเปโตร โปโรเชนโกของยูเครนเปิดเผยว่า รัฐบาลยูเครนพร้อมประกาศกฎอัยการศึก หากสถานการณ์ความไม่สงบในภาคตะวันออกและพื้นที่บริเวณเส้นแบ่งเขตแคว้นไครเมีย ทวีความรุนแรง

"รัฐบาลยังไม่ตัดความเป็นไปได้ในการประกาศใช้กฎอัยการศึกและเคลื่อนกำลังพลเข้าควบคุมสถานการณ์ หากเหตุการณ์ความไม่สงบในภาคตะวันออกและแคว้นไครเมียทวีความรุนแรงมากขึ้น" นายโปโรเชนโกกล่าว

ทั้งนี้ กองกำลังของรัฐบาลที่ประจำการอยู่ในยูเครนตะวันออกได้ถูกโจมตีโดยกลุ่มผู้ต่อต้านครั้งรุนแรงที่สุดเมื่อคืนนี้ ส่งผลให้ประธานาธิบดียูเครนออกแถลงการณ์ว่า เหตุการณ์ความรุนแรงในพื้นที่อาจทวีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น

ในขณะเดียว โปโรเชนโกได้เน้นย้ำว่า กองกำลังของรัฐบาลมีความพร้อมในการตอบโต้การโจมตีที่อาจเกิดขึ้นอีก

นายโปโรเชนโกกล่าวว่า "กองกำลังของรัฐบาลมีความพร้อมในการตอบโต้ข้าศึกในภาคตะวันออกของประเทศที่เข้ายึดเมืองดอนบาสและเขตปกครองตามตะเข็บแคว้นไครเมีย"

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นายโปโรเชนโกได้ออกคำสั่งไปยังหน่วยงานด้านการทหาร ให้นำกองกำลังทหารเข้าประจำการในภาคตะวันออกใกล้กับแคว้นไครเมีย เนื่องจากรัฐบาลรัสเซียกล่าวว่าจะดำเนินมาตรการเพิ่มเติม โดยรัสเซียอ้างว่ารัฐบาลยูเครนได้เตรียมการโจมตีพื้นที่ในแคว้นไครเมีย

อย่างไรก็ตาม นายโปโรเชนโกได้ออกมาปฏิเสธคำกล่าวอ้างของรัสเซีย โดยมองว่าเป็นการหาเหตุผลในการนำกองกำลังกลับเข้ามาประจำการในพื้นที่อีกครั้งของรัฐบาลรัสเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ