Commentary: การประชุมสุดยอด G20 ที่จีนกับแสงสว่างปลายอุโมงค์สำหรับเศรษฐกิจโลก

ข่าวการเมือง Wednesday August 24, 2016 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำหรับเศรษฐกิจโลกที่อยู่ในช่วงขาลงมาอย่างยาวนาน การประชุมสุดยอด G20 ในเดือนหน้า อาจจะหมายถึงแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ก็เป็นไปได้

วิกฤตการเงินโลกทที่ผ่านพ้นมาเป็นเวลาถึง 8 ปีนั้น การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกยังคงเป็นไปอย่างล่าช้าและเปราะบาง ภาวะการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปัจจุบันก็ยังคงคลุมเครือ ส่วนอัตราว่างงานได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น ยอดหนี้สินพุ่งขึ้น การค้าและการลงทุนชะลอตัวลง และเกิดความผันผวนในตลาดการเงินและตลาดสินค้าโภคภัณฑ์

นับตั้งแต่ที่เกิดวิกฤตการเงินโลก การใช้มาตรการทางการคลังและการผ่อนคลายนโยบายทางการเงินได้มีบทบาทที่สำคัญในการกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจ แต่อย่างไรก็ดี การพึ่งพานโยบายทางการเงินมากเกินไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศอุตสาหกรรม ได้นำไปสู่การไร้เสถียรภาพในระบบเศรษฐกิจมหภาคและการเงินในประเทศอื่นๆ การใช้นโยบายการเงินยังทำให้เกิดภาวะตึงตัวในบางประเทศเนื่องจากมียอดหนี้สินสูง

กลุ่มประเทศ G20 ซึ่งมีจำนวนประชากรประมาณ 2 ใน 3 ของโลก และมีสัดส่วนเศรษฐกิจประมาณ 80% ของขนาดเศรษฐกิจโลก มีโอกาสที่จะมีบทบาทมากขึ้นในการบริหารจัดการเศรษฐกิจโลก การประชุมที่จะจัดขึ้นนี้ จึงเป็นโอกาสที่ดีที่สุดอย่างแท้จริง และมีความเป็นไปได้ที่จะมีบทบาทที่สำคัญในการผลักดันการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกอีกครั้ง

ประเด็นที่การประชุมจะให้ความสำคัญ คือ การขยายตัวอย่างยั่งยืนของเศรษฐกิจโลก ในฐานะที่เป็นประเทศเจ้าภาพ จีนจะใช้การประชุมนี้จุดประเด็นในกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมและประเทศกำลังพัฒนาในเรื่องความเป็นไปได้ของการส่งเสริมการขยายตัวผ่านทางการปฏิรูปและนวัตกรรม

ในขณะที่นโยบายทางการคลังและการเงินจะใช้เพื่อแก้ปัญหาความผันผวนในระยะสั้น ส่วน กลยุทธ์ในระยะยาวก็คือ การยกประเด็นปัญหาในปัจจุบันที่แทรกซึมเข้าสู่เศรษฐกิจโลก จะต้องมีการกำหนดการปฏิรูป การปรับโครงสร้างบางประการ ในกรอบการทำงานของนโยบายปัจจุบันเพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยต่อการขยายตัว

นวัตกรรมจะเป็นวาระที่สำคัญของ G20 เป็นครั้งแรก เนื่องจากจีนจะเป็นผู้นำเสนอ โดยนวัตกรรมซึ่งถูกกำหนดโดยเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์ และรูปแบบธุรกิจใหม่ๆ จะก่อให้เกิดโอกาสและแนวโน้มในการบริโภค

ผู้คนทั่วโลกมีความคาดหวังต่อการประชุมสุดยอดนี้ค่อนข้างสูง แต่การที่จะประสบความสำเร็จจะขึ้นอยู่กับความร่วมมือของกลุ่มประเทศ G20 อย่างมาก ในการใช้นโยบายและมาตรการต่างๆ ไม่ใช่เคียงแค่การพูดคุยกันเท่านั้น

การประชุมสุดยอด G20 จึงจะนำเสนอโอกาสที่จะเริ่มต้น อย่างไรก็ดี การที่จะประสบความสำเร็จจะต้องเอาชนะอุปสรรคต่างๆ และการที่จะประสบความสำเร็จในการแก้ปัญหาอัตราการขยายตัวต่ำนั้น ประเทศต่างๆจะต้องมีความเชื่อในเรื่องความร่วมมือ การนำไปปฏิบัติ และอาจจะรวมไปถึงการปฏิรูปที่อาจจะเจ็บปวด แต่ถึงแม้ว่าจะต้องกลืนยาขม แต่ผลลัพธ์ที่ได้ก็จะปรากฏให้เห็นในที่สุด

บทวิเคราะห์โดยสำนักข่าวซินหัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ