Spotlight: เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธจากเรือดำน้ำเช้านี้ หวังตอบโต้สหรัฐ-เกาหลีใต้ร่วมซ้อมรบ

ข่าวการเมือง Wednesday August 24, 2016 12:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทัพเกาหลีใต้ กล่าวว่า การทดสอบยิงขีปนาวุธจากเรือดำน้ำของเกาหลีเหนือบริเวณนอกชายฝั่งทางตะวันออกเมื่อเช้าตรู่วันนี้ เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่มีความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลี หลังจากการเริ่มปฏิบัติการซ้อมรบประจำปีระหว่างเกาหลีใต้และสหรัฐอเมริกาเมื่อวันที่ 22 ส.ค. ที่ผ่านมา

กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้เปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัวว่า เกาหลีเหนือได้ทำการทดลองยิงขีปนาวุธจากเรือดำน้ำ (SLBM) เมื่อเวลาประมาณ 5.30 น. ตามเวลาเกาหลีเหนือ บริเวณนอกชายฝั่งทางตะวันออกของเมืองซินโป ในจังหวัดฮามกยองใต้

ทางการระบุว่า เทคโนโลยีขีปนาวุธ SLBM ของเกาหลีเหนือมีความก้าวหน้ามากขึ้นจากการยิงขีปนาวุธครั้งก่อน โดยขีปนาวุธลูกนี้ถูกยิงไปไกลถึง 500 กม. ซึ่งกองทัพเกาหลีใต้ยอมรับว่าการยิงขีปนาวุธออกไปได้ไกลกว่า 300 กม. ถือเป็นความสำเร็จ

ขีปนาวุธที่ถูกยิงออกมาล่าสุดนี้ เป็นขีปนาวุธ SLBM ที่ไปได้ไกลที่สุดนับตั้งแต่ที่เกาหลีเหนือได้เคยทำการทดสอบมา การยิงขีปนาวุธในครั้งนี้เกิดขึ้นเพียง 2 วันหลังจากที่รัฐบาลเกาหลีใต้และรัฐบาลสหรัฐ เริ่มปฏิบัติการซ้อมรบประจำปี ภายใต้รหัส UFG (Ulchi Freedom Guardian)

กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ กล่าวว่า การยิงขีปนาวุธในครั้งนี้ แสดงให้เห็นว่าเกาหลีเหนือพยายามเพิ่มความตึงเครียดทางทหารบนคาบสมุทรเกาหลี โดยใช้ข้ออ้างที่ว่าเกาหลีใต้และสหรัฐอเมริการ่วมกันปฏิบัติการซ้อมรบ

ปฏิบัติการซ้อมรบ UFG ซึ่งเป็นการฝึกสถานการณ์จำลองบนคอมพิวเตอร์ โดยมีกำหนดระยะเวลาดำเนินการไปจนถึงวันศุกร์หน้านั้น ได้เพิ่มความตึงเครียดที่อยู่ในระดับสูงอยู่แล้วในภูมิภาค จากการที่รัฐบาลเกาหลีใต้ได้ตัดสินใจเพียงฝ่ายเดียวที่จะให้สหรัฐอเมริกาติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธ (THAAD) บริเวณตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ เมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา โดยการติดตั้งระบบ THAAD จะแล้วเสร็จในปลายปีหน้า

การติดตั้งระบบป้องกับขีปนาวุธ THAAD ในเกาหลีใต้ อาจจะกระตุ้นให้เกาหลีเหนือเร่งความพยายามในการพัฒนาเทคโนโลยีขีปนาวุธ SLBM เนื่องจากเรดาร์ X-band ของ THAAD ไม่สามารถตรวจจับและติดตามขีปนาวุธชนิดนี้ที่เคลื่อนไหวอยู่ใต้น้ำได้

ทั้งนี้ คณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติเกาหลีใต้ (NCS) ได้จัดการประชุมฉุกเฉินขึ้นที่ทำเนียบประธานาธิบดี ชอง วา แด เพียง 2 ชม.หลังจากเกาหลีเหนือทำการทดสอบยิงขีปนาวุธ สะท้อนให้เห็นว่าเกาหลีใต้มีความกังวลเกี่ยวกับสมรรถนะของเรือดำน้ำเกาหลีเหนือที่สามารถเคลื่อนย้ายขีปนาวุธติดหัวรบนิวเคลียร์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ