ปธน.ฝรั่งเศสห่วงสถานการณ์ตึงเครียดในยูเครนตะวันออก ย้ำทุกฝ่ายแก้ปัญหาอย่างสันติ

ข่าวการเมือง Wednesday August 24, 2016 13:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟรองซัวส์ ออลลองด์ ประธานาธิบดีฝรั่งเศสได้แสดงความกังวลต่อเหตุปะทะในยูเครนตะวันออกที่ทวีความรุนแรงขึ้น และเป็นอุปสรรคต่อความพยายามทางการทูตเพื่อยุติความขัดแย้งอย่างสันติ

สำนักประธานาธิบดีฝรั่งเศสเปิดเผยว่า ในระหว่างการหารือกันทางโทรศัพท์กับนางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีของเยอรมนี และนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียนั้น ปธน.ออลลองด์ได้กล่าวถึงเหตุปะทะที่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง ซึ่งขัดต่อข้อตกลงสันติภาพ อีกทั้งยังเป็นอุปสรรคต่อการเดินหน้าเพื่อหาข้อยุติในกรณีขัดแย้ง โดยนายออลลองด์ได้เรียกร้องให้ทุกฝ่ายยึดมั่นต่อสนธิสัญญาที่ลงนามกันในกรุงมินสก์

นอกจากนี้ ผู้นำฝรั่งเศสยังแสดงความหวังว่าจะสามารถจัดการเงื่อนไขต่าง ๆ ได้โดยเร็ว เพื่อจัดการประชุม 4 ฝ่าย หรือ Normandy Format รอบใหม่ เพื่อหาทางยุติวิกฤตการณ์ครั้งนี้ โดยกล่าวว่า "ไม่มีทางเลือกอื่นใด นอกจากวิธีการแก้ปัญหาโดยสันติ" เพื่อยุติความรุนแรงในยูเครนตะวันออก

เมื่อเดือน ก.พ. 2558 ยูเครนและรัสเซียสามารถบรรลุข้อตกลงสันติภาพ ซึ่งรวมถึงการหยุดยิง การถอนอาวุธหนักออกจากแนวรบ ปล่อยตัวประกัน นิรโทษกรรมผู้ประท้วง และการคืนอำนาจในการควบคุมเขตแดนให้แก่รัฐบาลยูเครน

อย่างไรก็ดี เหตุปะทะกันที่ยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นสิ่งที่บั่นทอนความหวังของผู้นำฝรั่งเศสและเยอรมนี ที่หวังว่าทุกฝ่ายจะดำเนินการให้เป็นผลตามสนธิสัญญาดังกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ