สหรัฐ-รัสเซียยืนยันการเจรจาประเด็นหยุดยิงในซีเรียมีความคืบหน้ามาก

ข่าวการเมือง Saturday August 27, 2016 10:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอห์น แคร์รี รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า การเจรจาร่วมกันนายเซอร์ไก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย ในประเด็นการหยุดยิงในซีเรียนั้น มีความคืบหน้าไปมาก

"การเจรจาในประเด็นการหยุดยิงในซีเรียมีความคืบหน้าไปมาก โดยเราได้มีการหารือกันทางเทคนิคในประเด็นใหญ่ๆที่มุ่งเน้นไปที่การยุติการเป็นปฏิปักษ์กันอย่างแท้จริง รวมทั้งประเด็นการเพิ่มความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม และการนำทุกฝ่ายหันหน้ามาพูดคุยกัน เพื่อยุติสงครามในซีเรีย" นายแคร์รีกล่าวกับผู้สื่อข่าว

ด้านนายลาฟรอฟยืนยันว่าได้มีการพูดคุยกับรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐเป็นเวลาหลายชั่วโมง โดยการเจรจามีความคืบหน้าเป็นอย่างมาก

ทั้งนี้ การหารือกันระหว่างรัฐมนตรีต่างประเทศของทั้งสองประเทศมีขึ้นในโรงแรมแห่งหนึ่งที่กรุงเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

ในช่วงเวลาที่ผ่านมานั้น กองทัพซีเรียได้สู้รบกับกลุ่มแนวร่วมอัลนุสเราะ (al-Nusra Front) และกลุ่มอื่นๆ ในเมืองอเลปโป เมืองที่ใหญ่ที่สุดของซีเรีย โดยรัฐบาลซีเรียได้กล่าวหากลุ่มผู้ชุมนุมในเมืองอเลปโปว่าเป็นผู้ริเริ่มก่อความรุนแรง และละเมิดข้อตกลงการหยุดยิงซึ่งได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐและรัสเซียและมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ปลายเดือนก.พ.ที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ นายแคร์รีได้เดินทางเข้าพบนายสเตฟาน เดอ มิสทูรา ทูตพิเศษเพื่อแก้ปัญหาซีเรียขององค์การสหประชาชาติที่เมืองเจนีวา เพื่อหาทางออกในการสงบศึกและหาแรงสนับสนุนเพิ่มเติม เพื่อให้การเปลี่ยนแปลงทางการเมืองในซีเรียเป็นไปอย่างราบรื่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ