ปธน.ตุรกีลั่นพร้อมนำตุรกีต่อต้านกลุ่มก่อการร้ายและรัฐประหารทุกรูปแบบ

ข่าวการเมือง Monday August 29, 2016 12:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ประธานาธิบดีตุรกีให้คำมั่นว่า จะต่อต้านกลุ่มก่อการร้าย โดยรวมถึงกลุ่มไอเอส และกองกำลังพรรคแรงงานเคอร์ดิสถาน (PKK) รวมถึงกลุ่มที่มาจากซีเรีย และองค์กรของนายกูเล็นซึ่งเป็นผู้ก่อรัฐประหารในตุรกีแต่ไม่สำเร็จ

ประธานาธิบดีกล่าวกับกลุ่มผู้สนับสนุนในจังหวัดกาเซียนเทปทางตะวันออกเฉียงใต้ของตุรกีว่า การดำเนินการทางทหารของตุรกีในซีเรียครั้งนี้ มีเป้าหมายที่ะจะมอบโอกาสให้กลุ่มผู้ลี้ภัยซึ่งต้องอพยพออกจากพื้นที่ที่กลุ่มไอเอสควบคุมอยู่ได้กลับภูมิลำเนาของตนเอง

นายเออร์โดกันเปิดเผยว่า รัฐบาลรู้สึกเหลืออดต่อการโจมตีเขตคาร์คามิสในจังหวัดคิลิส ส่งผลให้รัฐบาลต้องเริ่มปฏิบัติการทางทหารที่มีชื่อว่า โล่ยูเฟรทีส (Euphrates Shield)

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา กองทัพตุรกีได้เริ่มดำเนินการทางทหารข้ามเขตแดนโดยได้รับความช่วยเหลือจากกองกำลังพันธมิตรซึ่งนำโดยสหรัฐ เพื่อกำจัดกองทัพไอเอสออกจากบริเวณเขตแดน หลังจากที่เกิดเหตุระเบิดพลีชีพในจังหวัดกาเซียนเทปซึ่งคร่าชีวิตผู้คนไปกว่า 55 ราย อีกทั้งยังเคยมีการโจมตีอย่างรุนแรงที่เขตคาร์คามิส

นายเออร์โดกันกล่าวว่า "ประเด็นข้อเรียกร้องของประชาชนที่ต้องการให้มีการนำโทษประหารชีวิตกลับมาบังคับใช้ควรเป็นสิ่งที่ต้องทำไปอภิปรายในสภาต่อไป แต่หากเป็นผม ผมจะลงนามรับรองข้อเรียกร้องดังกล่าว"

ในขณะเดียวกัน สำนักข่าวโดกันรายงานว่า กองทัพของตุรกีได้สังหารสมาชิกกลุ่ม PKK ไปแล้ว 10 ราย ที่จังหวัดฮัคคาริ ทางตะวันออกเฉียงใต้ของตุรกี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ