จีนทบทวนร่างกฎหมายคุ้มครองสิ่งแวดล้อมทางน้ำ หวังแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม

ข่าวการเมือง Monday August 29, 2016 14:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรจากสภาประชาชนแห่งชาติจีน ได้ทบกวนการแก้ไขร่างกฎหมายป้องกันสิ่งแวดล้อมทางน้ำ ซึ่งได้มีการแก้ไขให้มีบทลงโทษที่หนักขึ้นกับผู้ก่อให้เกิดการปนเปื้อนทรัพยากร

คณะกรรมการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรจากสภาประชาชนแห่งชาติจีน เปิดเผยว่า ร่างดังกล่าวถูกยื่นโดยสภาแห่งรัฐเพื่อให้คณะกรรมาธิการจากสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) พิจารณา ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า รัฐบาลกลางเน้นความสำคัญกับวัฒนธรรมการอนุรักษ์

คณะกรรมการระบุในแถลงการณ์ว่า การแก้ไขกฎหมายครั้งนี้ จะเน้นไปที่การแก้ไขข้อกำหนดเกี่ยวกับค่าชดเชยระบบนิเวศน์ทางน้ำ และมีการแก้ไขกฎหมายบางมาตรกราให้มีความสอดคล้องกับกฎหมายคุ้มครองสิ่งแวดล้อมฉบับใหม่ ซึ่งมีการประกาศบังคับใช้ไปเมื่อปีที่ผ่านมา

นายเจียง ต้าหมิง รัฐมนตรีกระทรวงการที่ดินและทรัพยากรกล่าวในระหว่างเปิดประชุมว่า กฎหมายฉบับแก้ไขใหม่จะมีการเพิ่มบทลงโทษให้แก่การกระทำที่ก่อให้เกิดมลพิษทางน้ำ จากเดิมซึ่งอยู่ที่ 300,000 หยวน (44,843 ดอลลาร์สหรัฐ) และการคิดค่าปรับ 20-30% ของมูลค่าความเสียหายที่เกิดขึ้นจากมลพิษดังกล่าว

นายเจียงเปิดเผยว่า กฎหมายฉบับนี้ยังมีการเพิ่มข้อจำกัดเกี่ยวกับการพัฒนาพื้นที่ในทะเลอีกด้วย ซึ่งก่อนหน้านี้ กฎหมายดังกล่าวยังไม่เข้มงวดเพียงพอที่จะสามารถป้องกันสิ่งแวดล้อมได้ อีกทั้งกรณีการปล่อยสารปนเปื้อนในทะเลมักจะมีปริมาณสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ