FBI กู้อีเมลเซิฟเวอร์ส่วนตัว "ฮิลลารี" คาดมีส่วนเกี่ยวข้องการโจมตีเมืองเบงกาซี

ข่าวการเมือง Wednesday August 31, 2016 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักกฎหมายประจำกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐกล่าวระหว่างการชี้แจงกรณีที่นางฮิลลารี คลินตัน ใช้เซิร์ฟเวอร์ส่วนตัวเพื่อรับส่งอีเมลระหว่างดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศว่า อีเมลกว่า 30 ฉบับจากทั้งหมด 14,900 ฉบับที่สำนักงานสอบสวนกลาง (FBI) กู้คืนมาได้นั้น อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์โศกนาฏกรรมเบงกาซีเมื่อปี 2555

ทั้งนี้ นางฮิลลารีได้ส่งสำเนาอีเมลกว่า 30,000 ฉบับให้แก่กระทรวงการต่างประเทศมาแล้วก่อนหน้านี้ในปี 2557 แต่กลับมีการค้นพบอีเมลเพิ่มเติมที่ยังไม่มีการเปิดเผยมาก่อน โดยอีเมลเหล่านี้เป็นอีเมลที่นางฮิลลารีเป็นผู้รับ-ส่งระหว่างดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศในปี 2552 - 2556

จอห์น เคอร์บี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศระบุว่า "อีเมลที่เราตรวจพบราว 30 ฉบับมีการโต้ตอบคำร้องขอที่อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับโศกนาฏกรรมในเมืองเบงกาซี"

"อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่า เนื้อหาในอีเมลที่พบนี้เป็นการโต้ตอบที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ดังกล่าวหรือไม่ หรืออาจเป็นเนื้อหาที่ซ้ำกับสำเนาอีเมลที่นางฮิลลารีได้มอบไว้เมื่อปี 2557" นายเคอร์บีกล่าว

นอกจากนี้ กระทรวงการต่างประเทศยังได้วางแผนที่จะเปิดเผยเนื้อหาในอีเมลดังกล่าว ภายใต้กฎหมายเสรีภาพด้านข้อมูลข่าวสาร (FOIA) หลังจากที่ถูกกลุ่ม Judicial Watch ซึ่งเป็นหน่วยงานตรวจสอบอิสระในสหรัฐยื่นฟ้องต่อศาล โดยการเปิดเผยครั้งนี้จะมีการทบทวนก่อนว่าเนื้อหาในอีเมลเป็นเรื่องส่วนตัวหรือเรื่องงาน

ทั้งนี้ ยังไม่สามารถสรุปได้ว่า อีเมลที่ถูกกู้คืนกลับมาจะถูกนำมาเปิดเผยต่อสาธารณะได้ทันก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในวันที่ 8 พ.ย. ตามคำร้องขอของกลุ่ม Judicial Watch หรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ