อิหร่านชี้การแทรกแซงของตุรกีในซีเรียไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาแต่อย่างใด

ข่าวการเมือง Wednesday August 31, 2016 16:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบาห์รัม กาเซมี รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของอิหร่าน แสดงความกังวลเกี่ยวกับการที่รัฐบาลตุรกีได้เข้าแทรกแซงสถานการณ์ความไม่สงบในซีเรียด้วยการส่งทหารเข้าร่วมสู้รบว่า เป็นการกระทำที่อาจเพิ่มความซับซ้อนให้กับสถานการณ์ในประเทศกลุ่มอาหรับในปัจจุบัน

นายกาเซมีกล่าวว่า การที่ตุรกีเข้าร่วมการสู้รบและส่งทหารไปยังซีเรียนั้น ถือเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วง

"ถึงแม้ว่า การต่อต้านการก่อการร้ายและการต่อสู้เพื่อความมั่นคงภายในภูมิภาค จะเป็นนโยบายหลักของประเทศที่รักสันติภาพ แต่เหตุผลเหล่านี้ไม่สามารถนำไปใช้อ้างเพื่อรุกล้ำประเทศอื่นๆด้วยการส่งทหารเข้าประจำการโดยที่ไม่ได้มีการประสานงานใดๆกับรัฐบาลของประเทศนั้นมาก่อน" นายกาเซมีกล่าว

นายกาเซมียังเน้นย้ำอีกด้วยว่า "การกระทำใดๆที่เป็นการดูหมิ่นอธิปไตยทางการเมืองและความชอบด้วยกฎหมายของรัฐบาลในประเทศอื่นๆเป็นสิ่งที่รับไม่ได้"

นอกจากนี้ นายกาเซมีได้แนะนำให้ตุรกีถอนทหารออกจากซีเรียอย่างรวดเร็ว เพราะถ้าหากยังอยู่ต่อไป นอกจากจะทำให้สถานการณ์ทวีความซับซ้อนมากยิ่งขึ้นแล้ว ยังจะทำให้มีผู้บริสุทธ์ต้องเสียชีวิตเพิ่มมากขึ้นด้วย

ทั้งนี้ รัฐบาลตุรกีได้ส่งทหารเข้าไปทางตอนเหนือของซีเรียเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เพื่อขับไล่กลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ออกจากพื้นที่บริเวณตะเข็บชายแดนในเมืองจาราบลัส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ