เลือกตั้งสหรัฐ 2016: ชาวเม็กซิกันตั้งป้อมประท้วง"ทรัมป์" เหตุถูกตราหน้าเป็นอาชญากร,นักข่มขืน

ข่าวการเมือง Wednesday August 31, 2016 23:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรครีพับลิกัน จะเดินทางไปยังเม็กซิโกในวันนี้ ตามคำเชิญของนายเอนริเก เปนญา นิเอโต ประธานาธิบดีเม็กซิโก ก่อนขึ้นกล่าวปราศรัยในประเด็นผู้อพยพ

การเดินทางเยือนเม็กซิโกของนายทรัมป์ครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อชี้แจงนโยบายของเขาเกี่ยวกับผู้อพยพเข้าสหรัฐอย่างผิดกฎหมาย ซึ่งเป็นหนึ่งในนโยบายที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์มากที่สุดของนายทรัมป์ โดยเขาแสดงจุดยืนที่จะเนรเทศประชาชนที่อาศัยอยู่ในสหรัฐอย่างไม่ถูกกฏหมายออกนอกประเทศ และสร้างกำแพงกั้นชายแดนสหรัฐ-เม็กซิโก เพื่อป้องกันผู้อพยพผิดกฎหมายจากเม็กซิโกลักลอบเข้ามายังสหรัฐ

อย่างไรก็ดี การเดินทางเยือนเม็กซิโกของนายทรัมป์ในวันนี้ ได้สร้างความไม่พอใจต่อชาวเม็กซิกันจำนวนมากที่ยังคงฝังใจกับคำกล่าวของนายทรัมป์เกี่ยวกับชาวเม็กซิกันว่าเป็นพวกอาชญากร และนักข่มขืน ซึ่งเป็นที่มาของแนวคิดของเขาให้มีการสร้างกำแพงตามแนวชายแดนสหรัฐ-เม็กซิโก เพื่อปิดกั้นมิให้คนเหล่านี้เข้าสหรัฐ

ชาวเม็กซิกันอย่างน้อย 2 กลุ่มเตรียมจัดการชุมนุมต่อต้านนายทรัมป์ในกรุงเม็กซิโก ซิตี้

นางมาร์การิตา ซาวาลา อดีตสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของเม็กซิโกทวีตข้อความระบุว่า "ถึงแม้คุณอาจได้รับเชิญมา แต่เราต้องการให้คุณรู้ว่าคุณจะไม่ได้รับการต้อนรับ เราชาวเม็กซิกันเป็นพวกที่หยิ่งในศักดิ์ศรี และเราขอคัดค้านการกล่าวถ้อยคำที่สร้างความเกลียดชังของคุณ"

ทางด้านทำเนียบประธานาธิบดีเม็กซิโกยังไม่ได้เปิดเผยกำหนดเวลา และสถานที่ซึ่งปธน.เอนริเกจะพบปะกับนายทรัมป์เพื่อหลีกเลี่ยงความวุ่นวายที่อาจเกิดขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ