สื่อเผย "โอบามา" อาจปฏิเสธให้คำมั่นว่าสหรัฐจะไม่เป็นฝ่ายใช้อาวุธนิวเคลียร์ก่อน

ข่าวการเมือง Wednesday September 7, 2016 11:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทม์สรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่คณะบริหารของประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ ว่า ประธานาธิบดีโอบามาอาจจะไม่ให้คำมั่นสัญญาณว่า สหรัฐจะไม่เป็นฝ่ายใช้อาวุธนิวเคลียร์ก่อน หรือ "no first use"

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากคณะบริหารของรัฐบาลสหรัฐได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่ว่า สหรัฐอาจนำนโยบาย "no first use" มาใช้

ขณะที่ฝ่ายคัดค้านในเรื่องนี้มองว่า นโยบาย "no first use" จะทำให้การป้องกันของฝ่ายพันธมิตรของสหรัฐ อาทิ ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ อ่อนแอลง ขณะที่รัสเซียและจีนจะแข็งกร้าวมากขึ้น

ด้านฝ่ายที่สนับสนุนกลับมองว่า นโยบาย "no first use" จะผลักดันให้โอบามาให้คำมั่นสัญญาเพื่อนำไปสู่ภาวะประชาคมโลกที่ปลอดจากอาวุธนิวเคลียร์ ดังที่นายวิลเลียม เพอร์รี อดีตรัฐมนตรีกลาโหมเคยกล่าวไว้ว่า การประกาศใช้นโยบายดังกล่าวถือเป็นการดำเนินมาตรการที่สหรัฐไม่เคยพูดถึงมานานหลายทศวรรษ

"ทว่าในที่สุดแล้ว โอบามานั้นดูเหมือนว่าจะโอนอ่อนผ่อนตามคณะที่ปรึกษาชุดปัจจุบันซึ่งเคยเตือนไว้ว่าการประกาศใช้นโยบาย "no first use" อาจส่งผลกระทบต่อประเทศพันธมิตรอย่างญี่ปุ่น และเกาหลีใต้" หนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทม์ส ระบุ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ