เลือกตั้งสหรัฐ 2016: "โกลด์แมน แซคส์"ออกกฎห้ามพนักงานบริจาคเงินช่วยเหลือ"ทรัมป์"

ข่าวการเมือง Thursday September 8, 2016 00:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทโกลด์แมน แซคส์ประกาศห้ามพนักงานระดับสูงบริจาคเงินช่วยเหลือนักการเมืองภายใตัหลักเกณฑ์บางประการ ซึ่งจะทำให้นายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรครีพับลิกัน เข้าข่ายไม่ได้รับเงินช่วยเหลือตามกฎระเบียบใหม่ของทางบริษัท

ทั้งนี้ อีเมล์ที่โกลด์แมน แซคส์ส่งไปยังพนักงานระบุว่า เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย. พนักงานจะไม่ได้รับอนุญาตให้ข้องเกี่ยวกับกิจกรรมทางการเมือง หรือให้เงินสนับสนุนผู้สมัครชิงตำแหน่งในมลรัฐ และในท้องถิ่น รวมทั้งไม่สามารถให้เงินแก่เจ้าหน้าที่ที่กำลังดำรงตำแหน่งในมลรัฐ และในท้องถิ่นที่กำลังชิงตำแหน่งในรัฐบาลกลาง

ถึงแม้อีเมล์จะไม่ได้ระบุชื่อของนายทรัมป์โดยตรง แต่นิตยสารฟอร์จูนเปิดเผยว่าได้รับสำเนาเอกสารที่โกลด์แมน แซคส์ระบุชื่อของนายทรัมป์และนายเพนซ์ คู่ชิงรองประธานาธิบดีสหรัฐของเขา ว่าเป็นบุคคลที่พนักงานจะไม่สามารถให้ความช่วยเหลือทางการเงินอีกต่อไป

ทั้งนี้ การกำหนดลักษณะต้องห้ามของผู้ที่ไม่สามารถรับเงินบริจาคของพนักงานโกลด์แมนแซคส์ว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐหรือเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น ได้ทำให้นายทรัมป์และนายเพนซ์ไม่สามารถรับเงินบริจาคตามกฎของโกลด์แมน แซคส์ได้ เนื่องจากนายเพนซ์ยังคงเป็นผู้ว่าการรัฐอินเดียนา

ส่วนนางฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครตนั้น ขณะนี้ไม่ได้ดำรงตำแหน่งของรัฐ หรือตำแหน่งทางการเมืองใดๆ ในขณะที่นายทิม เคน คู่สมัครชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีของนางคลินตัน เป็นวุฒิสมาชิก ซึ่งไม่อยู่ภายใต้กฎเกณฑ์ดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ