ส.ว.ญี่ปุ่นพบจนท.ระดับสูงของเกาหลีเหนือในเปียงยาง

ข่าวการเมือง Saturday September 10, 2016 15:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอันโตนิโอ อิโนกิ สมาชิกวุฒิสภาของญี่ปุ่น ได้เข้าพบนายรี ซู ยอง เจ้าหน้าที่ระดับสูงของเกาหลีเหนือซึ่งดูแลด้านกิจการต่างประเทศ ที่กรุงเปียงยาง เมืองหลวงของเกาหลีเหนือในวันนี้ ซึ่งการพบกันครั้งนี้เกิดขึ้นเพียงหนึ่งวันหลังจากที่เกาหลีเหนือได้ทำการทดลองนิวเคลียร์ครั้งที่ 5 และมีความเป็นไปได้ว่าทั้งสองคนจะหารือเกี่ยวกับโครงการพัฒนาอาวุธของเกาหลีเหนือ

นายอิโนกิ ซึ่งเป็นอดีตนักมวยปล้ำชื่อดัง และเป็นส.ว.ไม่สังกัดพรรค กล่าวว่า การเดินทางมายังกรุงเปียงยางในครั้งนี้ตรงกับการฉลองครบรอบ 68 ปีแห่งการก่อตั้งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี (DPRK) และจุดประสงค์หลักของการเดินทางเยือนเกาหลีเหนือคือเพื่อส่งเสริมการแลกเปลี่ยนด้านกีฬาระหว่างสองประเทศ

สำหรับนายรีนั้น เคยเป็นรัฐมนตรีต่างประเทศของเกาหลีเหนือ และปัจจุบันดำรงตำแหน่งรองประธานพรรคแรงงานเกาหลี ทั้งนี้ เป็นที่รู้กันว่าเขาเป็นสหายคนสนิทและได้รับความไว้วางใจจากนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ โดยก่อนหน้านี้ในเดือนพ.ค. นายรีเคยเป็นตัวแทนของนายคิม เข้าพบประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีน

ด้านนายอิโนกิ วัย 73 ปี เผยก่อนเดินทางไปยังเกาหลีเหนือว่า เขามีแผนเข้าพบเจ้าหน้าที่หลายคนในระหว่างการเดินทางครั้งนี้ ซึ่งเป็นครั้งที่ 31 ของเขา และไม่ได้ไปในนามของรัฐบาลญี่ปุ่น โดยเขามีกำหนดอยู่ที่เกาหลีเหนือจนถึงวันอังคารหน้า

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายอิโนกิมีความสัมพันธ์อันดีกับเจ้าหน้าที่ของเกาหลีเหนือจากการที่เดินทางไปเยือนหลายครั้ง แม้รัฐบาลของสองประเทศไม่เคยมีความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกันก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ