จีนชี้การทดลองนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือไม่ก่อให้เกิดเสถียรภาพในคาบสมุทรเกาหลี

ข่าวการเมือง Sunday September 11, 2016 08:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจาง เยอซุย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงต่างประเทศของจีนเปิดเผยวานนี้ว่า การทดลองนิวเคลียร์โดยสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี (DPRK) หรือเกาหลีเหนือนั้นไม่ช่วยให้เกิดความสงบสุขและเสถียรภาพในคาบสมุทรเกาหลี

การเปิดเผยของนายจางมีขึ้น ในการพบกับนายจี แจ รยอง เอกอัครราชทูตเกาหลีเหนือประจำประเทศจีน โดยนายจางได้ใช้โอกาสนี้เพื่อแสดงจุดยืนของจีนที่มีต่อการทดลองนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

รมช.ต่างประเทศของจีนกล่าวว่า จีนมีท่าทีที่มั่นคงต่อการขจัดอาวุธนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลี การรักษาความสงบเรียบร้อยและเสถียรภาพในภูมิภาค และการแก้ปัญหาผ่านการเจรจาและการปรึกษาหารือกัน

“การพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์และการทดลองนิวเคลียร์ของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลีนั้นขัดแย้งกับความคาดหวังของประชาคมโลก เพิ่มความตึงเครียดในคาบสมุทร และไม่ก่อให้เกิดความสงบสุขและเสถียรภาพในพื้นที่บริเวณนั้น" นายจางกล่าว

ขณะเดียวกันจีนยังเรียกร้องให้เกาหลีเหนืองดกระทำการใดๆที่ทำให้ความตึงเครียดบานปลาย และกลับตัวกลับใจขจัดอาวุธนิวเคลียร์ตั้งแต่เนิ่นๆ

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือได้ออกมาประกาศความสำเร็จในการทดลองนิวเคลียร์ครั้งที่ 5 ในวันศุกร์ โดยการทดลองครั้งนี้มีขึ้นเพื่อฉลองครบรอบ 68 ปีแห่งการก่อตั้งเกาหลีเหนือ การทดลองนี้ทำให้เกิดแผ่นดินไหวที่วัดความรุนแรงได้ 5 แมกนิจูดในบริเวณที่เคยทำการยิงทดลองนิวเคลียร์ลูกที่ 4 เมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา

ขณะที่นายยุน บยุง เซ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ศักยภาพการผลิตอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือนั้นรุดหน้าอย่างรวดเร็ว เห็นได้จากการทดลองนิวเคลียร์ครั้งที่ 5 ซึ่งได้ผลลัพท์ที่รุนแรงที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ