เลือกตั้งสหรัฐ 2016: สถาบันวิจัยเตือนจีดีพีสหรัฐหดตัว 1 ล้านล้านดอลล์ หาก"ทรัมป์"ชนะเลือกตั้งปธน.

ข่าวการเมือง Wednesday September 14, 2016 00:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ออกซ์ฟอร์ด อิโคโนมิกส์ ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเศรษฐกิจ ระบุว่า หากนายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรครีพับลิกัน ชนะการเลือกตั้งในปลายปีนี้ ก็จะส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐหดตัวลงถึง 1 ล้านล้านดอลลาร์ภายในปี 2021

ออกซ์ฟอร์ด อิโคโนมิกส์เปิดเผยว่า ถึงแม้ว่านโยบายของนายทรัมป์ เช่น การปกป้องทางการค้า, การลดภาษี และการส่งตัวผู้อพยพเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมายกลับประเทศ อาจมีการเปลี่ยนแปลงให้ลดความแข็งกร้าวลงในการเจรจาต่อรองกับสภาคองเกรส แต่สิ่งนี้จะส่งผลกระทบที่รุนแรง และทำให้จีดีพีสหรัฐลดลง 5% และบั่นทอนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก

ออกซ์ฟอร์ด อิโคโนมิกส์คาดการณ์ว่า หากนายทรัมป์ประสบผลสำเร็จในการผลักดันนโยบายของเขา เศรษฐกิจสหรัฐก็จะดิ่งลงใกล้แตะระดับ 0% ในปี 2019 และทำให้มูลค่าจีดีพีโดยรวม ลดลงสู่ระดับ 17.5 ล้านล้านดอลลาร์

ขณะเดียวกัน ออกซ์ฟอร์ด อิโคโนมิกส์คาดการณ์ว่า หากนางฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต ชนะการเลือกตั้ง ก็จะส่งผลให้สหรัฐมีการดำเนินนโยบายในปัจจุบันอย่างต่อเนื่อง ขณะที่จีดีพีจะมีการขยายตัวราว 2% ตั้งแต่ปี 2017 สู่ระดับ 18.5 ล้านล้านดอลลาร์ในปี 2021


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ