ทูต UN เผยความรุนแรงในซีเรียลดลงหลังประกาศใช้ข้อตกลงหยุดยิง

ข่าวการเมือง Wednesday September 14, 2016 15:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสตาฟฟาน เดอ มิสทูรา ทูตพิเศษขององค์การสหประชาชาติประจำซีเรียเปิดเผยว่า ข้อตกลงหยุดยิงในซีเรียซึ่งมีสหรัฐและรัสเซียได้บรรลุข้อตกลงในฐานะตัวแทนเจรจานั้น ยังคงมีการปฏิบัติตามเป็นวงกว้าง อย่างไรก็ตาม ยังต้องมีการประเมินสถานการณ์ในภาคพื้นดี

นายเดอ มิสทูรา กล่าวกับผู้สื่อข่าวในงานแถลงข่าวซึ่งจัดขึ้น หลังจากสหรัฐและรัสเซียบรรลุข้อตกลงหยุดยิงในซีเซีย โดยเขากล่วว่า"ต่อแต่นี้ไป ความรุนแรงในพื้นที่แห่งนี้จะลดน้อยลงอย่างแน่นอน

นายมิสทูรากล่าวว่า "ขณะนี้ไม่มีการใช้ความรุนแรง เมื่อเทียบกับช่วงไม่กี่วันก่อนหน้า โดยในเมืองฮามา ลาตาเกีย อเลปโป และ อิดลิบ ต่างอยู่ในความสงบ แต่ยังมีเหตุการณ์กระทบกระทั่งเกิดขึ้นเป็นระยะๆในพื้นที่ที่ไกลออกไป"

นักการทูตพิเศษเปิดเผยต่อผู้สื่อข่าวว่า สถานการณ์ขณะนี้เริ่มดีขึ้นเรื่อยๆ โดยไม่มีการโจมตีทางอากาศแม้แต่ในเมืองอเปลโป และกล่าวว่า "ขณะนี้เพิ่งผ่านไปเพียง 24 ชั่วโมง แต่เมื่อครบ 48 ชั่วโมงจะสำคัญอย่างยิ่ง เพราะสหรัฐและซีเรียเข้าถึงพื้นที่ดังกล่าว"

สหรัฐและซีเรีย ซึ่งเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมกลุ่มสนับสนุนซีเรียนานาชาติ (International Syria Support Group - ISSG) เห็นพ้องประกาศใช้ข้อตกลงหยุดยิงเป็นเวลา 7 วัน นับตั้งแต่ช่วงค่ำของวันที่ 12 ก.ย.

ข้อตกลงดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อเปิดทางให้ทีมช่วยเหลือของยูเอ็นเข้าถึงพื้นที่ที่เข้าถึงยากและโอบล้อมโดยกลุ่มหัวรุนแรง รวมถึงการกระตุ้นการเจรจาเพื่อหาข้อยุติความขัดแย้งทางการเมืองที่กินเวลานาน 5 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ