เลือกตั้งสหรัฐ 2016: ผลสำรวจชี้ผู้ลงคะแนนครึ่งหนึ่งเชื่อ "คลินตัน" โกหกเรื่องสุขภาพ

ข่าวการเมือง Thursday September 15, 2016 09:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจความคิดเห็นของ Morning Consult เปิดเผยว่า ผู้มีสิทธิเลือกตั้งชาวสหรัฐถึงครึ่งหนึ่งเชื่อว่า นางฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครตวัย 68 ปี ได้ให้ข้อมูลสุขภาพที่ไม่เป็นความจริงต่อสาธารณะ ขณะที่ทีมหาเสียงของนางคลินตันกำลังพยายามปราบปรามกระแสข่าวลือเรื่องสุขภาพ

ผลสำรวจดังกล่าวระบุว่า มีผู้มีสิทธิเลือกตั้งเพียง 29% ที่เชื่อว่านางคลินตันได้ให้ข้อมูลที่ถูกต้องแล้ว ขณะที่ 50% เห็นในทางตรงกันข้าม

สัดส่วนของผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่มองว่าสุขภาพของนางคลินตันอยู่ในระดับต่ำกว่าค่าเฉลี่ย หรือสุขภาพไม่ดีมากๆ ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นจาก 26% ในเดือนส.ค. เป็น 41% ณ ขณะนี้

ในขณะเดียวกัน ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 37% มองว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ คู่แข่งจากพรรครีพับลิกัน ได้ให้ข้อมูลสุขภาพที่ไม่เป็นความจริงต่อสาธารณะ แม้ว่านายทรัมป์เองได้ตกเป็นประเด็นโต้เถียง หลังจากที่เคยมีการเปิดเผยรายงานสุขภาพฉบับสั้นๆ ซึ่งระบุว่านายทรัมป์จะเป็น "บุคคลที่มีสุขภาพดีที่สุดเท่าที่เคยได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดี"

หลังจากที่ได้มีการเปิดเผยรายงานดังกล่าว ไม่นานก็มีรายงานว่าแพทย์ที่เป็นผู้เขียนรายงานสุขภาพของนายทรัมป์นั้น ได้ใช้เวลาเขียนรายงานนี้เพียง 5 นาที

ด้านฝ่ายรณรงค์หาเสียงของนางฮิลลารี คลินตัน ได้ออกมายอมรับว่า ทางทีมงานได้รับมือกับข่าวสุขภาพของนางคลินตันอย่างไม่ถูกต้อง โดยจะมีการเปิดเผยข้อมูลสุขภาพเพิ่มเติม

การที่ทีมหาเสียงได้ประกาศเปิดเผยข้อมูลสุขภาพเพิ่มเติมนั้นมีขึ้นหลังจากที่ก่อนหน้านี้ทางทีมได้ปฏิเสธมาตลอด โดยมีเป้าหมายเพื่อปราบกระแสข่าวลือเรื่องสุขภาพของนางคลินตัน ซึ่งได้กลายเป็นที่สนใจเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา หลังจากที่ได้แสดงอาการป่วยระหว่างการร่วมงานรำลึกครบรอบ 15 ปีก่อการร้าย 9/11 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ