"อาเบะ-ฮิลลารี" หารือนอกรอบประชุมยูเอ็น แต่ยังเห็นต่างประเด็นข้อตกลง TPP

ข่าวการเมือง Tuesday September 20, 2016 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และ นางฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต ได้พบปะหารือกันนอกรอบการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) โดยทั้งสองฝ่ายได้ยืนยันถึงความสำคัญของการเป็นพันธมิตรระหว่างญี่ปุ่นและสหรัฐ อย่างไรก็ตาม นางฮิลลารีและนายอาเบะยังคงมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันในประเด็นข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP)

ในการพบปะหารือครั้งนี้ นายอาเบะและนางฮิลลารีต่างก็แสดงความเคารพต่อความคิดเห็นที่แตกต่างกันในประเด็น TPP และทั้งสองฝ่ายได้ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นเพิ่มเติม

ก่อนหน้านี้ นายอาเบะได้เรียกร้องให้มีการบังคับใช้ข้อตกลง TPP โดยเร็ว ขณะที่นางฮิลลารีได้คัดค้านข้อตกลง TPP มาโดยตลอด

สำหรับประเด็นอื่นๆนั้น นายอาเบะและนางฮิลลารีได้หารือกันถึงประเด็นระดับภูมิภาค เช่น โครงการทดสอบขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ การรักษาความปลอดภัยทางทะเล รวมถึงการที่จีนอ้างสิทธิในเขตแดนทะเลจีนใต้และตะวันออกเพิ่มเติม ตลอดจนการก่อการร้ายและการมอบอำนาจให้แก่สตรี

นอกจากนี้ นายอาเบะและนางฮิลลารียังเห็นพ้องต้องกันว่า การเป็นพันธมิตรระหว่างญี่ปุ่นและสหรัฐนั้น ถือเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่ง เพื่อนำสันติภาพและความเจริญรุ่งเรืองมาสู่ภูมิภาคและประเทศทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ