ผู้นำจีนและสหรัฐเห็นพ้องยกระดับการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ

ข่าวการเมือง Tuesday September 20, 2016 12:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลสหรัฐเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ และนายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง ของจีน เห็นพ้องเรื่องการเพิ่มความร่วมมือในการดำเนินการตามมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) เกี่ยวกับการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือที่ได้ทดสอบนิวเคลียร์ไปเมื่อเร็วๆนี้

โดยทั้งสองฝ่ายได้กล่าวประณามการทดลองนิวเคลียร์ครั้งที่ 5 ของเกาหลีเหนือ รวมถึงจะร่วมมือกันดำเนินการให้คาบสมุทรเกาหลีปลอดนิวเคลียร์อย่างใกล้ชิด ในการหารือ ณ ที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติ กรุงนิวยอร์ก ซึ่งก่อนหน้านี้ทั้ง 2 ประเทศก็ได้มีการหารือถึงมาตรการบทใหม่เกี่ยวกับเกาหลีเหนือไปบ้างแล้ว

"ผู้นำทั้งสองได้ประณามการทดลองนิวเคลียร์เมื่อวันที่ 9 ก.ย. ของเกาหลีเหนือ รวมถึงมีมติที่จะเสริมสร้างความร่วมมือในการให้คาบสมุทรเกาหลีปลอดอาวุธนิวเคลียร์ ไปจนถึงผสานกับ UNSC และหาช่องทางในการบังคับใช้กฎหมายอื่น ๆ “

ทั้งนี้ เกาหลีเหนืออ้างว่าประสบความสำเร็จในการทดสอบหัวรบนิวเคลียร์เมื่อวันที่ 9 ก.ย. ในโอกาสครบรอบ 68 ปีของการก่อตั้งประเทศ ซึ่งการทดสอบดังกล่าวอาจเป็นระเบิดที่ทรงพลังที่สุดเท่าที่เคยทดสอบมา และลักษณะการทดสอบดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการรับมือกับ "กองกำลังที่เป็นปฏิปักษ์" ของสหรัฐ

รัฐบาลสหรัฐจะสำรวจความเป็นไปได้เกี่ยวกับบทลงโทษในการอายัดทรัพย์ และการเดินทางของชาวเกาหลีเหนือ รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการพัฒนาโปรแกรมนิวเคลียร์และขีปนาวุธ อีกทั้งการคว่ำบาตรน้ำมันดิบและข้อจำกัดทางการค้าอื่น ๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ