"โอบามา"ชี้วิกฤตผู้อพยพเป็นบททดสอบสุดเร่งด่วนแห่งยุค เรียกร้องทั่วโลกร่วมแก้ปัญหา

ข่าวการเมือง Wednesday September 21, 2016 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐ เปิดเผยว่า ขณะนี้โลกกำลังเผชิญกับปัญหาวิกฤตการจัดสัดส่วนผู้อพยพ และวิกฤตครั้งนี้ถือเป็นบททดสอบอันเร่งด่วนแห่งยุค

ณ ที่ประชุมสุดยอดว่าด้วยเรื่องผู้อพยพ ซึ่งจัดขึ้นที่สำนักงานใหญ่ขององค์การสหประชาชาติ(ยูเอ็น) โอบามาได้เรียกร้องให้ทุกประเทศทั่วโลกร่วมมือกันแก้ปัญหาวิกฤตผู้อพยพ ซึ่งถือเป็นบททดสอบของระบบนานาชาติ และบททดสอบด้านมนุษยธรรม

ผู้นำสหรัฐ กล่าวว่า "วิกฤตการณ์ครั้งนี้เป็นการทดสอบด้านมนุษยธรรมที่เรายึดถือร่วมกันว่า เราจะระแวง ยำเกรง และสร้างกำแพงใส่กัน หรือเราจะเลือกที่จะเอาใจเขามาใส่ใจเรา"

นอกจากนี้ โอบามายังได้เรียกร้องให้ประชาคมนานาชาติพยายามยุติข้อขัดแย้ง เนื่องจากผู้อพยพทั่วโลกล้วนลี้ภัยมาจาก 3 ประเทศที่ถูกคุกคามโดยสงครามเป็นหลัก ทั้งจาก ซีเรีย อัฟกานิสถาน และโซมาเลีย

ประธานาธิบดีสหรัฐกล่าวด้วยว่า "เราทุกคนล้วนรู้ดีว่า สิ่งที่เกิดขึ้นเช่นในซีเรีย เป็นสิ่งที่ไม่อาจยอมรับได้ และเราก็ไม่ได้เป็นหนึ่งเดียวกันเท่าที่ควรในการเร่งยุติปัญหานี้"

ประชาชนมากกว่า 65 ล้านคนต้องลี้ภัยออกนอกประเทศ ซึ่งตัวเลขดังกล่าวถือเป็นตัวเลขสูงสุดนับตั้งแต่ที่สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ หรือ UNHCR เริ่มเก็บสถติจำนวนผู้ลี้ภัย ซึ่งประชาชนในนั้นจำนวนกว่า 21 ล้านรายได้อพยพข้ามแดนเพื่อความปลอดภัยของตนเองและได้รับการประเมินให้เป็นผู้ลี้ภัย

โอบามาเปิดเผยว่า ประเทศต่าง ๆ มากกว่า 50 ประเทศทั่วโลกได้เปิดรับผู้ลี้ภัยเพิ่มขึ้นอีกกว่าเท่าตัว หรือมากกว่า 360,000 คน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ