เลือกตั้งสหรัฐ 2016: ศึกดีเบตช่วง 2 เจาะถามจุดยืนการขึ้นภาษีคนรวย

ข่าวการเมือง Tuesday September 27, 2016 08:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การอภิปรายโต้วาทีระหว่างนางฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต และนายโดนัลด์ ทรัมป์ คู่แข่งจากพรรครีพับลิกันได้ดำเนินมาถึงคำถามที่ 2 โดยนายเลสเตอร์ โฮลท์ จาก NBC Nightly News ซึ่งทำหน้าที่เป็นผู้ดำเนินรายการได้ตั้งคำถามที่ 2 ว่า คุณจะปกป้องจุดยืนในการปรับขึ้นและลดภาษีสำหรับคนรวยอย่างไร

นางฮิลลารี กล่าวตอบคำถามที่ 2 โดยสรุปว่า แผนการของทรัมป์ที่มีต่อเรื่องเศรษฐกิจนั้น จริงๆแล้วเรื่องนี้จะกลายเป็นการดำเนินการที่สุดโต่งที่สุด นับเป็นการปรับลดภาษีครั้งใหญ่สุดของผู้ที่อยู่ระดับบนภายในประเทศ พร้อมกับตั้งคำถามทรัมป์ด้วยว่า ทำไมทรัมป์ถึงไม่ได้เสนอเรื่องการคืนภาษี และกล่าวถึงภาษีของทรัมป์ด้วยว่า จะต้องเป็นเรื่องที่ทรัมป์ได้พยายามที่จะซ่อนเร้น

ด้านนายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรครีพับลิกัน ได้กล่าวถึงนโยบายลดภาษีของตนว่า นโยบายดังกล่าวจะช่วยสร้างงานได้กว่าหลายล้านตำแหน่ง และสร้างรายได้เพิ่มให้กับบริษัทสหรัฐ ซึ่งท้ายที่สุดจะส่งผลให้บริษัทเหล่านี้ไม่มีความจำเป็นต้องไปตั้งถิ่นฐานในต่างประเทศอีกต่อไป

นายทรัมป์ กล่าวว่า แผนเศรษฐกิจของนางคลินตันนั้น มีแต่เนื้อหาลอยๆ ไม่มีการดำเนินการจริง พร้อมกล่าวโจมตีนางคลินตันว่า นางคลินตันก็เป็นเหมือนนักการเมืองทั่วๆไป ที่มักมีการตัดสินใจที่ผิดพลาด โดยขณะนี้สหรัฐกำลังอยู่ในภาวะฟองสบู่ครั้งใหญ่

นอกจากนี้ นายทรัมป์ยังได้กล่าวถึงนางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) โดยได้เน้นย้ำถึงสิ่งที่ตนเคยพูดไว้ก่อนหน้านี้ว่า นางเยลเลนกำลังพยายามผลักดันเศรษฐกิจสหรัฐให้เดินหน้าต่อไปเพื่อเอื้อประโยชน์ต่อประธานาธิบดีบารัค โอบามา

ก่อนหน้านี้ นายทรัมป์เคยระบุไว้ระหว่างช่วงหาเสียงว่า นโยบายของเขา ซึ่งรวมถึงการปรับลดภาษี 4.4 ล้านล้านดอลลาร์, ลดกฎระเบียบ และปรับปรุงนโยบายการค้าของสหรัฐ จะช่วยสร้างงานใหม่จำนวน 25 ล้านตำแหน่งในช่วง 1 ทศวรรษข้างหน้า

ทั้งนี้ การโต้วาทีจะถูกแบ่งออกเป็น 6 ช่วง โดยใช้เวลาช่วงละประมาณ 15 นาทีในประเด็นหลักๆที่จะอภิปราย โดยผู้อภิปรายจะมีเวลาในการตอบคำถาม 2 นาที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ