เลือกตั้งสหรัฐ 2016: ศึกดีเบตยก 4 โต้ประเด็นความมั่นคง "ฮิลลารี" แจงแผนปราบกลุ่ม IS

ข่าวการเมือง Tuesday September 27, 2016 09:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การอภิปรายโต้วาทีระหว่างนางฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต และนายโดนัลด์ ทรัมป์ คู่แข่งจากพรรครีพับลิกันได้ดำเนินมาถึงคำถามที่ 2 โดยนายเลสเตอร์ โฮลท์ จาก NBC Nightly News ซึ่งทำหน้าที่เป็นผู้ดำเนินรายการได้ตั้งคำถามที่ 4 ในประเด็นเรื่องความมั่นคงของประเทศ

โดยมีนางฮิลลารีเป็นผู้ตอบคำถามเป็นคนแรก กล่าวโดยสรุปว่า ไม่ต้องสงสัยว่ารัสเซียได้ใช้การโจมตีทางไซเบอร์ในหลายประเทศ โดยชี้ว่า สหรัฐไม่ต้องการสงครามแต่ต้องการที่จะปกป้องประชาชน พร้อมกับกล่าวว่า เธอเองตกใจที่ทรัมป์ได้เชื้อเชิญให้นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียให้เข้ามาแฮคข้อมูลในสหรัฐ

นอกจากนี้ นายเลสเตอร์ ยังได้ถามเกี่ยวกับแผนการปราบกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ว่า เธอมีแผนที่จะร่วมมือกับบริษัทด้านเทคโนโลยีที่จะป้องกันการใช้อินเทอร์เน็ตของกลุ่ม IS รวมทั้งกล่าวถึงความจำเป็นในเรื่องการใช้การโจมตีทางอากาศกลุ่ม IS โดยนางฮิลลารีกล่าวว่า เรามีความก้าวหน้าด้านการทหารในอิรัก และทำให้กลุ่ม IS ออกจากอิรัก และบีบกลุ่ม IS ในซีเรีย เราต้องพยายามที่จะจัดการกลุ่มผู้นำ

ด้านนายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรครีพับลิกัน กล่าวบนเวทีดีเบตว่า สหรัฐควรมีการดำเนินการที่ดีกว่านี้ในเรื่องของความมั่นคงทางไซเบอร์ พร้อมกับกล่าวโต้นางคลินตันที่ก่อนหน้านี้ได้วิจารณ์นายทรัมป์เรื่องที่เปิดให้นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย เข้ามามีบทบาทในเรื่องของสหรัฐว่า ตัวการเบื้องหลังการลักลอบเจาะระบบอีเมล์ของคณะกรรมการแห่งชาติของพรรคเดโมแครต (DNC) นั้นอาจจะเป็นประเทศใดก็ได้ ไม่ใช่รัสเซีย โดยอาจจะเป็นบุคคลจากจีนก็ได้

นายทรัมป์ เปิดเผยว่า นับตั้งแต่ที่นายบารัค โอบามา ได้เป็นประธานาธิบดีนั้น สหรัฐได้สูญเสียการควบคุมเรื่องความมั่นคงปลอดภัยไปมาก รวมถึงภัยคุกคามจากกลุ่มรัฐอิสลาม โดยสหรัฐจำเป็นต้องมีนโยบายที่แข็งกร้าวในเรื่องนี้เพื่อต่อสู้กับกลุ่มกองกำลังก่อการร้าย

นอกจากนี้ นายทรัมป์ยังวิจารณ์ว่า นายโอบามาและนางคลินตันนั้น เป็นตัวการที่ทำให้อิรักต้องเผชิญกับภาวะสุญญากาศ หลังจากที่สหรัฐได้ถอนกำลังทหารออกจากประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ