เลือกตั้งสหรัฐ 2016: ศึกดีเบตยก 5 เจาะประเด็นนโยบายด้านนิวเคลียร์

ข่าวการเมือง Tuesday September 27, 2016 09:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การโต้วาทีครั้งแรกและครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างนางฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต และนายโดนัลด์ ทรัมป์ คู่แข่งจากพรรครีพับลิกัน ได้ดำเนินมาถึงคำถามที่ 5 คือ นโยบายด้านนิวเคลียร์ โดยมีนายเลสเตอร์ โฮลท์ จาก NBC Nightly News ทำหน้าที่เป็นผู้ดำเนินรายการ

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรครีพับลิกัน กล่าวบนเวทีเป็นคนแรกสำหรับคำถามนี้ว่า อาวุธนิวเคลียร์เป็นภัยคุกคามที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยเขากล่าวว่า รัฐบาลจีนควรเข้าไปมีบทบาทในเรื่องโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ เนื่องจากสองประเทศนี้เป็นมิตรที่ดีต่อกัน และยังเรียกร้องให้ทุกประเทศยุติปัญหาเหล่านี้ด้วย

นายทรัมป์ เปิดเผยว่า ตัวเขานั้นมีความต้องการที่จะให้ความช่วยเหลือแก่พันธมิตรทุกประเทศ แต่การทำเช่นนี้จำเป็นต้องใช้เงินมหาศาล ขณะที่ประเทศที่ได้รับความช่วยเหลือนั้นไม่ได้ให้ผลประโยชน์ตอบแทนเท่ากับเงินที่เสียไป นอกจากนี้ นายทรัมป์ยังวิจารณ์นางคลินตันว่า นางคลินตันนั้นไม่มีความแข็งแรงมากพอที่จะเป็นประธานาธิบดีสหรัฐ เนื่องจากการเป็นผู้นำสหรัฐนั้นจำเป็นต้องใช้พละกำลังเป็นอย่างมาก

ในขณะที่นางฮิลลารี ได้ตอบคำถามนี้ภายหลังทรัมป์ว่า โลกให้ความสนใจกับเรื่องนี้ ประเทศพันธมิตรของเราทั้งญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ เราให้เกียรติกับสนธิสัญญา แม้ว่าแคมเปญนี้จะทำให้เกิดความกังวลก็ตาม แต่เราก็ได้คุยกับผู้นำเหล่านี้ นับเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องดูสถานการณ์ทั่วโลก อย่างปัญหากับอิหร่าน แล้วดูสิว่า ทรัมป์พูดว่า จะบอมบ์อิหร่าน

นางฮิลลารี กล่าวต่อไปว่า เราต้องมีความเที่ยงตรงเกี่ยวกับแผนที่เราจะทำ ฉันตั้งใจที่จะเป็นผู้นำที่ประชาชนสามารถวางใจและพึ่งพาได้ รวมทั้งประเทศต่างๆ เราไม่สามารถปล่อยให้ผู้ที่จะมาทำลายโลกเข้ามาได้ จะยืนยันจัดการกับอันธพาลทั้งในประเทศและต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ