สหรัฐคว่ำบาตรบริษัทจีน 1 แห่งหลังพบเกี่ยวข้องโครงการนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ

ข่าวการเมือง Tuesday September 27, 2016 11:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลสหรัฐประกาศคว่ำบาตร "ตันตงหงเซียง อินดัสเทรียล เดเวลอปเมนต์" ซึ่งเป็นบริษัทสัญชาติจีน หลังจากที่พบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ โดยการประกาศครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของมาตรการตอบโต้การทดสอบอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือในช่วงที่ผ่านมา

กระทรวงการคลังสหรัฐ เปิดเผยว่า รัฐบาลได้ใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อบริษัทดังกล่าว รวมถึงผู้บริหารของบริษัทจำนวน 4 รายในฐานะ "ให้ความช่วยเหลือหรือเป็นตัวแทน" องค์กรด้านการเงิน "โคเรีย กวางซัน แบงก์กิ้ง คอร์ปอเรชั่น" ที่สหรัฐและสหประชาชาติตัดสินแล้วว่ามีส่วนเกี่ยวข้องในการสนับสนุนด้านงบประมาณโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

นอกจากนี้ ทั้งบริษัทสัญชาติจีนและผู้บริหารทั้ง 4 ยังถูกตั้งข้อหาโดยกระทรวงยุติธรรมของสหรัฐว่า สมรู้ร่วมคิดในการหลีกเลี่ยงการคว่ำบาตรทางการเงินของสหรัฐ ละเมิดข้อปฏิบัติสำหรับผู้ถูกคว่ำบาตรที่มีความเกี่ยวข้องกับอาวุธพลังทำลายล้างสูง และสมรู้ร่วมคิดในการฟอกเงิน

ท่าทีของรัฐบาลสหรัฐในครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากการพูดคุยกันระหว่างนายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐ และนายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีของจีน โดยทั้ง 2 ประเทศต่างประนามการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือซึ่งถือว่ามีความรุนแรงที่สุด และเห็นพ้องต้องกันในการออกมาตรการคว่ำบาตรองค์กรที่เกี่ยวข้อง เพื่อตอบโต้การยั่วยุของเกาหลีเหนือครั้งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ