เลือกตั้งสหรัฐ 2016: "ฮิลลารี"-"ทรัมป์" โต้วาทีประเด็นภาษี-ข้อตกลงการค้า

ข่าวการเมือง Tuesday September 27, 2016 11:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ในการอภิปรายโต้วาทีระหว่างนางฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต และนายโดนัลด์ ทรัมป์ คู่แข่งจากพรรครีพับลิกัน ผู้ดำเนินรายการได้ตั้งคำถามที่ 2 ว่า ทั้งสองจะปกป้องจุดยืนของตนในการปรับขึ้นและลดภาษีสำหรับคนรวยอย่างไร

นางฮิลลารี กล่าวตอบคำถามที่ 2 โดยเริ่มด้วยการเรียกร้องให้มีการปรับลดภาษีสำหรับชนชั้นกลาง ขณะที่นายทรัมป์ให้ความสนใจกับการเจรจาข้อตกลงทางการค้าใหม่ ซึ่งเป็นข้อตกลงที่เขามองว่าเป็นการบีบให้บริษัทสหรัฐหันไปจ้างงานในต่างประเทศ

บรรยากาศการโต้วาทีเป็นไปอย่างร้อนแรง โดยนายทรัมป์ได้พยายามพูดแทรกอย่างต่อเนื่อง ขณะที่นางคลินตันเองก็ได้หยิบประเด็นเรื่องธุรกิจของนายทรัมป์ขึ้นมาพูดบนเวทีด้วย โดยนางคลินตันพูดบนเวทีว่า นายทรัมป์ได้พยายามเลี่ยงที่จะเปิดเผยรายการเสียภาษีของตนมาตลอด โดยอ้างเหตุผลว่าเพราะตนกำลังถูกตรวจสอบบัญชีอยู่ ซึ่งแท้จริงแล้วนายทรัมป์อาจไม่เคยเสียภาษีให้รัฐเลยก็ได้

ด้านนายทรัมป์สวนกลับทันทีว่า นางคลินตันเองก็ไม่ใช่คนที่ใสสะอาด พร้อมกับกล่าวท้าทายว่าเขาจะเปิดเผยรายการเสียภาษีทั้งหมด เมื่อนางคลินตันเปิดเผยข้อมูลทั้งหมดจากอีเมลที่ตกเป็นประเด็น ในกรณีการใช้อีเมลส่วนตัวในการทำงานขณะที่นางคลินตันดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ

นายทรัมป์วิจารณ์นางคลินตันว่า นางคลินตันเป็นบุคคลที่มากด้วยประสบการณ์ ทว่าประสบการณ์เหล่านั้นไม่ได้เป็นผลดีต่อประเทศ

ส่วนนางคลินตันได้วิจารณ์นายทรัมป์เรื่องนโยบายลดภาษีคนรวย ซึ่งเธอมองว่าให้ประโยชน์กับคนแค่กลุ่มเดียว โดยนางคลินตันได้เรียกร้องให้มีการขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ เพิ่มการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน และส่งเสริมความเท่าเทียมของเพศหญิงในเรื่องค่าจ้าง

ในเรื่องของนโยบายการค้าระหว่างประเทศ นายทรัมป์ได้กล่าวโจมตีนางคลินตันที่ได้มีส่วนผลักดันข้อตกลงการค้าระหว่างประเทศในหลายๆฉบับ เช่น ข้อตกลง NAFTA ซึ่งนายทรัมป์มองว่าเป็นสิ่งที่ทำให้สหรัฐเสียเปรียบอย่างยิ่ง นอกจากนี้ ยังได้วิจารณ์การที่นางคลินตันเคยให้การสนับสนุนข้อตกลง TPP เมื่อครั้งยังดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศ แม้หลังจากนั้นได้หันมาคัดค้านเมื่อมีการบรรลุข้อตกลงเมื่อปีที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ