"รุสเซฟฟ์" เตือนบราซิลเข้าสู่ภาวะวิกฤติ เหตุรัฐบาลใช้อำนาจโดยมิชอบ

ข่าวการเมือง Tuesday September 27, 2016 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางดิลมา รุสเซฟฟ์ อดีตประธานาธิบดีบราซิล เปิดเผยว่า บราซิลกำลังเผชิญภาวะวิกฤติ และอาจรุนแรงจนถึงขั้นต้องประกาศภาวะฉุกเฉิน อันเนื่องมาจากข้อกังขาเรื่องการใช้อำนาจโดยมิชอบ

นางรุสเซฟฟ์โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ หลังจากที่นายกุยโด แมนเทกา อดีตรัฐมนตรีคลัง และนายอันโตนิโอ ปาลอคซี อดีตเสนาธิการทหาร ถูกจับกุมตัว ในขณะที่มีการสืบสวนแผนการทุจริตปิโตรบราส บริษัทน้ำมันรายใหญ่ของบราซิลอย่างต่อเนื่อง

นางรุสเซฟฟ์ระบุว่า "บราซิลตกอยู่ในสถานการณ์ที่น่าเป็นห่วง นับตั้งแต่รัฐบาลใช้อำนาจในทางมิชอบ รวมถึงการประกาศใช้มาตรการกวาดล้างเจ้าหน้าที่ที่ถูกกล่าวหาว่ากระทำการทุจริต "

เมื่อวันที่ 14 ก.ย. นายหลุยส์ อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา อดีตประธานาธิบดี ถูกกล่าวหาว่าได้ทำการฟอกเงินและมีความเกี่ยวข้องกับการทุจริตบริษัทปิโตรบราส ต่อมาในวันที่ 22 ก.ย. นายมันเทกา ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมและสอบสวน ส่วนกรณีล่าสุดเมื่อวานนี้ นายปาลอคซี อดีตรมว.คลังสมัยที่นายลูลาเป็นประธานาธิบดี และอดีตเสนาธิการสมัยที่นางรูสเซฟฟ์เป็นประธานาธิบดี ได้ถูกจับกุมตัว ในคดีรับสินบนจากบริษัทโอเดเบรชต์ ซึ่งเป็นบริษัทก่อสร้างยักษ์ใหญ่ในบราซิลที่เกี่ยวพันกับการทุจริตบริษัทปิโตรบราส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ