เลือกตั้งสหรัฐ 2016: โพลล์-ผู้เชี่ยวชาญชี้ "ฮิลลารี" คว้าชัยในศึกดีเบตนัดแรก

ข่าวการเมือง Tuesday September 27, 2016 15:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจจาก CNN/ORC รวมถึงผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยฮอฟสตรา ระบุตรงกันว่า นางฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคแดโมแครต เป็นผู้ที่ได้รับชัยชนะในการโต้วาทีรอบแรก

หลังจากที่ศึกโต้วาทีระหว่างนางฮิลลารี คลินตัน และนายโดนัลด์ ทรัมป์ คู่แข่งจากพรรครีพับลิกันสิ้นสุดลงในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาประเทศไทย ผลสำรวจได้เปิดเผยว่า 62% ของผู้ที่ได้รับการสำรวจมองว่า นางฮิลลารีเป็นผู้ชนะในโต้วาทีรอบแรกไปอย่างขาดลอย ขณะที่มีเพียง 27% ที่มองว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ คู่แข่งจากพรรครีพับลิกัน ได้รับชัยชนะ ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญในแวดวงรัฐศาสตร์และวาทศาสตร์จากมหาลัยฮอฟสตรา ก็ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นไปในทิศทางเดียวกับผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยสำนักข่าว CNN และบริษัท ORC International

ผู้เชี่ยวชาญเปิดเผยว่า นายทรัมป์ใช้เวลานานเกินไปในการอภิปรายเหตุผลของการเลี่ยงที่จะเปิดเผยรายการเสียภาษีของตัวเอง อีกทั้งยังเสียโอกาสในการโจมตีจุดอ่อนของนางฮิลลารีเกี่ยวกับประเด็นการใช้อีเมลส่วนตัว รวมถึงข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการคอร์รัปชั่นในมูลนิธิคลินตัน

ขณะเดียวกัน ผู้เชี่ยวชาญแสดงความคิดเห็นว่า นางฮิลลารีควรแถลงข้อคิดเห็นต่างๆให้มีความชัดเจนและตรงประเด็นมากกว่านี้ เพื่อให้ผู้ชมสามารถเข้าใจได้ง่ายขึ้น

การโต้วาทีที่เสร็จสิ้นลงในช่วงเช้าวันนี้ ถือเป็นการขึ้นเวทีปะทะคารมครั้งแรกในจำนวน 3 ครั้งของผู้สมัครจากทั้ง 2 พรรค โดยการโต้วาทีรอบประธานาธิบดีทั้ง 3 ครั้ง และการโต้วาทีรอบรองประธานาธิบดีอีก 1 ครั้งจะมีขึ้นก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันที่ 8 พ.ย.

นอกจากนี้ การโต้วาทีในครั้งนี้ยังมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการตัดสินใจเลือกประธานาธิบดีของชาวสหรัฐ เนื่องจากผลสำรวจจากหลายสำนักได้เผยคะแนนความนิยมของทั้งสองฝ่ายที่มีการขับเคี่ยวกันอย่างดุเดือด โดยเฉพาะในรัฐที่ไม่ใช่ฐานเสียงของผู้สมัครทั้งสองฝ่าย (swing states) ในตลอดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ