"โอบามา" แต่งตั้งเอกอัครราชทูตประจำคิวบาเป็นครั้งแรกในรอบ 50 ปี

ข่าวการเมือง Wednesday September 28, 2016 10:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ ประกาศแต่งตั้งนายเจฟฟรีย์ เดอลอเรนทิส เป็นเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำคิวบา ซึ่งเป็นการแต่งตั้งทูตสหรัฐประจำคิวบาเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 50 ปี

โอบามากล่าวว่า "ผมรู้สึกภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้แต่งตั้งให้ท่านทูตเจฟฟรี เดอลอเรนทิสเป็นเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำคิวบาในรอบกว่า 50 ปี" พร้อมกล่าวว่า นายเดอลอว์เรนทิสเป็นผู้ที่มีประสบการณ์สูงในด้านคิวบาและละตินอเมริกา

โอบามาระบุด้วยว่า นายเดอลอเรนทิสเคยทำงานร่วมกับคิวบาในประเด็นที่สร้างผลประโยชน์มากมายให้แก่สหรัฐ ยกตัวอย่างเช่น การออกกฎหมาย การต่อต้านยาเสพติด การป้องกันสิ่งแวดล้อม การต่อต้านการค้ามนุษย์ การขยายโอกาสด้านการค้าและการเกษตร การยกระดับความร่วมมือในด้านวิทยาศาสตร์และการแพทย์ เป็นต้น

"การแต่งตั้งเอกอัครราชทูตประจำคิวบาจะทำให้เราจัดการผลประโยชน์ของเราได้ง่ายขึ้น อีกทั้งยังช่วยสร้างความเข้าใจอันลึกซึ้งให้แก่เรา แม้ว่าเราจะมีจุดยืนที่ต่างจากรัฐบาลคิวบาก็ตาม" โอบามากล่าว

สหรัฐและคิวบาได้กลับมามีความสัมพันธ์ทางการทูตอีกครั้งในเดือนก.ค. 2558 ซึ่งถือเป็นการยุติความขัดแย้งที่เคยยืดเยื้อมานานกว่า 5 ทศวรรษ นอกจากนี้ โอบามายังได้เดินทางเยือนคิวบาเป็นครั้งประวัติศาสตร์ในเดือนมี.ค. ซึ่งนับเป็นการเดินทางเยือนคิวบาครั้งแรกในรอบกว่า 90 ปีของประธานาธิบดีสหรัฐ

นายเดอลอเรนทิสได้ดำรงตำแหน่งเป็นหัวหน้าทีมปฏิบัติการตามยุทธศาสตร์ของสถานทูตสหรัฐประจำกรุงฮาวานา ประเทศคิวบา ตั้งแต่ปี 2558 หลังจากที่ก่อนหน้านี้เคยดำรงตำแหน่งเป็นหัวหน้าทีมปฏิบัติการประจำสำนักงานดูแลผลประโยชน์สหรัฐประจำกรุงฮาวานาเมื่อปี 2557-2558 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ