เลือกตั้งสหรัฐ 2016: "ฮิลลารี" ฉะ "ทรัมป์" ประเด็นเลี่ยงภาษี ชี้กำลังเอาเปรียบประเทศ

ข่าวการเมือง Tuesday October 4, 2016 13:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต ได้ออกมาวิจารณ์นายโดนัลด์ ทรัมป์ คู่แข่งจากพรรครีพับลิกัน หลังจากนิวยอร์ก ไทม์สรายงานโดยอ้างอิงเอกสารการชำระภาษีของนายทรัมป์ ซึ่งบ่งชี้ว่านายทรัมป์อาจเลี่ยงการจ่ายภาษีตั้งแต่ปี 2538

นอกจากนี้ นางฮิลลารียังได้เรียกร้องให้มีการออกกฎหมายใหม่ เพื่อบังคับให้ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคการเมืองใหญ่ต้องเปิดเผยรายการเสียภาษีของตนด้วย

นางฮิลลารี วิจารณ์ว่า นายทรัมป์จงใจปกปิดกำไรของตนและทำเงินจากส่วนนี้ ซึ่งเป็นการเอาประโยชน์ส่วนตนเป็นใหญ่ ไม่เป็นผลดีต่อประเทศชาติ ส่วนทางด้านนายทรัมป์ได้เปิดเผยว่า ตนเองเพียงแค่ใช้กฎหมายภาษีสหรัฐอย่างฉลาด

ทั้งนี้ นิวยอร์ก ไทม์สรายงานว่านายทรัมป์อาจเลี่ยงการจ่ายภาษีตั้งแต่ปี 2538 โดยอ้างเอกสารที่ระบุว่า ธุรกิจของนายทรัมป์ขาดทุนเป็นจำนวนเงินกว่า 900 ล้านดอลลาร์ ซึ่งทำให้เขาได้สิทธิ์ขอยกเว้นภาษีรายปีเป็นเวลานานถึง 18 ปี

ผู้เชี่ยวชาญด้านภาษีกล่าวว่า เอกสารข้อมูลภาษีเงินได้ของทรัมป์บ่งชี้ว่า เขาอาจได้รับส่วนลดสำหรับการจ่ายภาษีมานานหลายปี โดยอ้างการขาดทุนจากการทำธุรกิจที่เป็นผลจากการล้มละลายและการบริหารผิดพลาด ซึ่งนำไปสู่การหลบเลี่ยงการเสียภาษีให้แก่รัฐบาลกลาง

แม้ว่าข้อมูลภาษีรายรับของทรัมป์จะยังไม่ได้รับการเปิดเผย แต่ผู้เชี่ยวชาญมองว่า การขาดทุนมูลค่ามหาศาลในปี 2538 อาจจะทำให้ทรัมป์ได้รับส่วนลดจากการเว้นภาษีรายรับกว่า 50 ล้านดอลลาร์/ปี ในช่วงเวลากว่า 18 ปี

ข้อมูลดังกล่าวสะท้อนถึงจุดอ่อนของนายทรัมป์ว่า เขาอาจเผชิญกับศึกครั้งใหญ่ในชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่มีการดีเบตครั้งแรกนั้น นางฮิลลารีได้จี้จุดอ่อนของนายทรัมป์ ด้วยการหยิบยกเรื่องการเลี่ยงเปิดเผยรายการเสียภาษี ที่นายทรัมป์อ้างว่ากำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบบัญชี โดยนางฮิลลารีได้ตั้งคำถามว่าทำไมทรัมป์ถึงไม่เปิดเผยรายการเสียภาษี และตอบเองว่า "เขาอาจไม่ได้รวยอย่างที่อ้าง เขาอาจไม่ได้ใจบุญอย่างที่อ้าง และเขาอาจไม่เคยเสียภาษีให้รัฐเลยก็ได้ เขากำลังปิดบังอะไรบางอย่างแน่นอน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ