ปากีสถานแสดงความกังวลหลังวุฒิสภาสหรัฐคว่ำสิทธิ์วีโต้ "โอบามา" กรณี 9/11

ข่าวการเมือง Thursday October 6, 2016 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการปากีสถานได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับการที่วุฒิสภาสหรัฐคว่ำการใช้สิทธิ์วีโต้ของนายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐ เนื่องจากเสียงส่วนใหญ่เห็นชอบในร่างกฏหมาย JASTA ที่อนุญาตให้ครอบครัวของเหยื่อเหตุวินาศกรรม 9/11 สามารถฟ้องร้องรัฐบาลปากีสถานได้

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา วุฒิสภาสหรัฐได้ปฏิเสธการวีโต้ของนายโอบามา ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในรอบ 8 ปีของการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ชี้ให้เห็นถึงการเมืองที่สั่นคลอนในช่วงการดำรงตำแหน่งในเดือนสุดท้ายของโอบามา เนื่องจากสมาชิกสภาจำนวนมาก ยังคงลังเลที่จะคัดค้านร่างกฎหมายฉบับนี้ ขณะที่การเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่จะมีขึ้นในเดือนหน้า

รัฐมนตรีต่างประเทศปากีสถานกล่าวว่า "พวกเราต่างกังวลเกี่ยวกับการคว่ำการวีโต้ร่างกฎหมาย JASTA ที่พุ่งเป้าหมายไปที่ประเทศอื่นๆ"

ในแถลงการณ์ยังระบุด้วยว่า "ประเทศต่างๆทั้งในยุโรปและตะวันออกกลางต่างแสดงความกังวลเกี่ยวกับกฎหมายฉบับนี้"

ทั้งนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศปากีสถาน ได้อ้างอิงคำพูดของนายนาวาซ ชารีฟ นายกรัฐมนตรี ในการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 71 ที่ว่า ปัญหาการก่อการร้ายเป็นปัญหาระดับโลกที่ต้องได้รับการแก้ไขอย่างครอบคลุม ผ่านความร่วมมือกันระหว่างประเทศต่างๆ

นายชารีฟเน้นย้ำว่า ปัญหาเหล่านี้ต้องได้รับการแก้ไขร่วมกัน ไม่ใช่ด้วยการผ่านกฏหมายนอกอาณาเขตเพียงฝ่ายเดียว เพื่อพุ่งเป้าไปที่บางประเทศเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ