UN เผย"ความตกลงปารีส"ว่าด้วยการลดโลกร้อนจะเริ่มมีผลบังคับใช้ภายใน 30 วัน

ข่าวการเมือง Thursday October 6, 2016 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การสหประชาชาติ (UN) ออกแถลงการณ์ว่า "ความตกลงปารีส" ว่าด้วยการลดภาวะโลกร้อน จะเริ่มมีขึ้นบังคับใช้ภายในระยะเวลา 30 วันหลังจากความตกลงฉบับนี้ผ่านขั้นตอนที่จำเป็นทั้งข้นตอนที่ 2 และขั้นตอนสุดท้ายเรียบร้อยแล้ว

นายฟาร์ฮาน ฮัค รองโฆษกสหประชาชาติเปิดเผยว่า "เราคาดว่า ความตกลงปารีสจะผ่านขั้นตอนที่ 2 และขั้นตอนสุดท้ายก่อนที่จะเริ่มมีผลบังคับใช้"

ทั้งนี้ ความตกลงปารีสจะมีผลบังคับใช้ภายหลังจาก 30 วันที่ประเทศจำนวนอย่างน้อย 55 ประเทศที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกมากกว่า 55% ขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศโลกได้มอบสัตยาบันสารไว้กับเลขาธิการ UN

ขณะที่ข้อมูลล่าสุดจากเว็บไซต์ของหน่วยงานอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ(UNFCCC) ระบุว่า ขณะนี้มีประเทศต่างๆกว่า 72 ประเทศได้ร่วมลงนาม

ความตกลงปารีสได้ผ่านการรับรองจาก 196 ประเทศสมาชิกในอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (UNFCC) โดยมีเป้าหมายหลักเพื่อควบคุมการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิโลกโดยเฉลี่ยให้ต่ำกว่า 2 องศาเซลเซียส ซึ่งเป็นระดับก่อนการปฏิวัติอุตสาหกรรม และพยายามจำกัดการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิโลกโดยเฉลี่ยให้ต่ำกว่า 1.5 องศาเซลเซียส

นอกจากนี้ ประเทศที่พัฒนาแล้วยังได้ตกลงที่จะระดมเงินทุนให้ได้ 1 แสนล้านดอลลาร์ภายในปี 2563 เพื่อช่วยเหลือประเทศที่กำลังพัฒนาในการเปลี่ยนโฉมเศรษฐกิจตามหลักการของ UNFCC ที่ส่งเสริมความรับผิดชอบร่วมกันในระดับที่แตกต่างกันตามความสามารถ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ