เลือกตั้งสหรัฐ 2016: "ฮิลลารี" ย้ำ "ทรัมป์" ไม่เหมาะสมเป็นผู้นำ

ข่าวการเมือง Monday October 10, 2016 08:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การโต้วาทีครั้งที่ 2 ระหว่างนางฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต และนายโดนัลด์ ทรัมป์ คู่แข่งจากพรรครีพับลิกัน เปิดฉากขึ้นแล้วในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทยที่มหาวิทยาลัยวอชิงตัน รัฐมิสซูรี

สำหรับพิธีกรที่จะดำเนินรายการโต้วาทีครั้งนี้ 2 นี้ คือ แอนเดอร์สัน คูเปอร์ จากสำนักข่าว CNN และมาร์ธา รัดแดทซ์ จากสำนักข่าว ABC ซึ่งการอภิปรายครั้งนี้ ได้เปิดโอกาสให้ผู้ฟังในห้องส่งได้มีโอกาสถามคำถามแคนดิเดตทั้ง 2 ราย และรวมทั้งคำถามออนไลน์จากผู้ชมทางบ้าน

แพททริซ บร็อค ผู้แทนจากผู้ชมในห้องส่งได้ตั้งคำถามแคนดิเดตทั้ง 2 รายเป็นคนแรกว่า คุณรู้สึกว่าคุณได้ทำหน้าที่เป็นแบบอย่างของพฤติกรรมที่เหมาะสมสำหรับเยาวชนในปัจจุบันหรือไม่ โดยนางฮิลลารี คลินตัน กล่าวตอบคำถามดังกล่าวว่า เป็นคำถามที่ดี เพราะเราได้รับฟังคำถามจากคุณครูเกี่ยวกับความวิตกกังวลเกี่ยวกับการกล่าวสุนทรพจน์ในระหว่างการหาเสียง ประเทศของเรายิ่งใหญ่เพราะเราทำมาได้ดี เราจะหาหนทางเพื่อรับมือกับความหลากหลาย และพยายามเข้าถึงประชาชานทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ฉันมั่นใจว่าถ้าเราสามารถฝ่าฟันความแตกแยกได้ และมีระบบการศึกษาที่ดี ถ้าเรามีเป้าหมายและเดินไปด้วยกัน สหรัฐจะสามารถทำได้ ซึ่งฉันหวังว่าจะได้รับการเลือกตั้งและเป็นประธานาธิบดีของสหรัฐ โดยฉันต้องการที่จะเยียวยาประเทศ เด็กๆในปัจจุบันและเด็กๆในอนาคตควรจะได้รับสิ่งเหล่านี้

ในขณะที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรครีพับลิกัน กล่าวตอบคำถามดังกล่าวว่า เขาต้องการทำให้สหรัฐอเมริกากลับมาแข็งแกร่งอีกครั้ง โดยสหรัฐยังมีศักยภาพรออยู่มาก จากที่ปัจจุบันนั้นยังอ่อนแอเกินไป เขาไม่ต้องการเห็นสหรัฐต้องเผชิญกับเรื่องราวแย่ๆอีก ไม่ต้องการเห็นประเทศชาติต้องขาดดุลการค้า

นายทรัมป์ ระบุว่า เขาต้องการให้ประเทศชาติอยู่ภายใต้กฎหมายและความสงบเรียบร้อย ต้องการส่งเสริมการบังคับใช้กฎหมายให้เกิดความศักดิ์สิทธิ์ คุ้มครองเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อให้บ้านเมืองเกิดความปลอดภัย และท้ายที่สุดแล้วเขาให้ความเคารพต่อผู้หญิงทุกคน ไม่ได้ดูถูกผู้หญิงเหมือนกับที่บุคคลภายนอกกล่าวหา

การกล่าวในประเด็นสตรีมีขึ้น หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้มีการเผยแพร่คลิปบันทึกเสียงซึ่งนายทรัมป์ได้พูดถึงผู้หญิงแต่งงานแล้วรายหนึ่งไปในทางลามก โดยพูดเหตุการณ์ตอนมีเพศสัมพันธ์ นอกจากนี้ยังพูดในทำนองว่ามันง่ายแค่ไหนที่จะทำให้ผู้หญิงเข้าหาเมื่อเป็นดารา

นอกจากนี้ นายทรัมป์ ยังได้วิจารณ์ฝั่งนางคลินตันว่า นายบิล คลินตัน อดีตประธานาธิบดีสหรัฐผู้เป็นสามีของนางคลินตัน ก็เคยมีการกระทำที่ไม่ถูกต้องต่อผู้หญิงเช่นกัน ขณะที่นางคลินตันเองก็ได้โจมตีผู้หญิงเหล่านั้นด้วยวิธีการต่างๆด้วย

ฮิลลารี กล่าวตอบคำถามภายหลังจากที่ทรัมป์ได้กล่าวตอบคำถามว่า ทรัมป์ไม่มีความเหมาะสมที่จะเป็นผู้นำ สิ่งที่เราได้ยินและฟังเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ทรัมป์พูดเกี่ยวกับผู้หญิงและสิ่งที่เค้าทำกับผู้หญิง และกล่าวว่า วีดีโอไม่ได้บ่งบอกถึงความเป็นตัวของทรัมป์ หรือถึงสิ่งที่เค้าเป็น แต่จริงๆแล้ววีดีโอดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงสิ่งที่ทรัมป์เป็น เพราะเค้าดูถูกผู้หญิงและทำให้ผู้หญิงอับอาย รวมทั้งมิสยูนิเวิร์ส นี่คือสิ่งที่ทรัมป์เป็น ไม่ใช่แค่วิดีโอนี้เท่านั้นที่ชี้ให้เห็นว่า ทรัมป์เป็นเช่นไร นโยบายในเรื่องคนเข้าเมือง ชาวมุสลิม ก็เป็นปัจจัยบ่งชี้ นี่เป็นคำถามที่เราต้องตอบ เราต้องบอกกับเด็กผู้ชายและผู้หญิง ประเทศเรายิ่งใหญ่เพราะเราทำได้ดี เราจะต้องเคารพซึ่งกันและกัน รับมือกับความหลากหลาย นี่คือคุณค่าที่มีความสำคัญสำหรับฉัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ