เลือกตั้งสหรัฐ 2016: "ฮิลลารี"แจงนโยบายซีเรีย ยันไม่ส่งกองทัพภาคพื้นดิน

ข่าวการเมือง Monday October 10, 2016 09:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ในการโต้วาทีครั้งที่ 2 ระหว่างนางฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต และนายโดนัลด์ ทรัมป์ คู่แข่งจากพรรครีพับลิกัน ซึ่งมีขึ้นในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย ผู้ดำเนินรายการได้ตั้งคำถามว่า ถ้าคุณได้เป็นประธานาธิบดี คุณจะทำอย่างไรกับสถานการณ์ที่เมืองอเลปโปในซีเรีย

นางฮิลลารี คลินตัน กล่าวว่า เราได้เห็นผลกระทบจากการดำเนินการของทางรัฐบาลซีเรียและอิหร่านแล้ว การทิ้งระเบิดในเมืองอเลปโป กองทัพรัสเซียตั้งใจที่จะทำลายเมืองอเลปโป เราต้องทำงานอย่างใกล้ชิดกับประเทศพันธมิตรในพื้นที่ นอกจากนี้เราสนับสนุนเรื่องการสอบสวนเกี่ยวกับอาชญากรสงคราม

ทั้งนี้ นางฮิลลารี ยังยืนยันด้วยว่า หากตนเองได้เป็นประธานาธิบดี จะไม่ส่งกองทัพภาคพื้นดินเข้าไปในซีเรีย เพราะจะถือเป็นเรื่องที่ผิดพลาด ถ้าได้เป็นประธานาธิบดีจะผลักดันกลุ่มรัฐอิสลามออกจากอิรัก และจะพิจารณาเรื่องการสนับสนุนด้านอาวุธให้กับกลุ่มชาวเคิร์ด

ด้านนายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรครีพับลิกัน เปิดเผยว่า ตัวเขานั้นก็ไม่ได้ชื่นชมประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด แห่งซีเรียมากนัก แต่ก็ได้กล่าวยอมรับว่า นายอัสซาดนั้นมีบทบาทช่วยในการจัดการกับกลุ่มกองกำลังรัฐอิสลาม (IS) ด้วยความร่วมมือกับรัสเซียและอิหร่าน โดยทั้งสามประเทศที่กล่าวนี้จำเป็นต้องหันมาเป็นพันธมิตรกัน เพราะสหรัฐอเมริกาขาดนโยบายต่างประเทศที่แข็งแกร่งเพื่อจัดการกับเรื่องนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ