"สโนว์เดน" ยื่นคำร้องต่อศาลฎีกานอร์เวย์ หวังไม่ให้ถูกส่งตัวกลับสหรัฐ

ข่าวการเมือง Wednesday October 12, 2016 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ VG รายงานว่า นายเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน อดีตพนักงานชั่วคราวของสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐซึ่งออกมาเปิดโปงข้อมูลลับของสหรัฐและกำลังลี้ภัยอยู่ในต่างประเทศนั้น ได้ยื่นคำร้องต่อศาลฎีกานอร์เวย์เพื่อเป็นเครื่องรับประกันว่า เขาจะไม่ถูกส่งตัวจากนอร์เวย์กลับไปยังสหรัฐ

การยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ให้การปฏิเสธคำร้อง ขณะที่นายสโนว์เดนพยายามดินทางผ่านนอร์เวย์โดยจะไม่ถูกส่งตัวกลับ

นายสโนว์เดนได้ยื่นคำร้องรัฐบาลนอร์เวย์ที่ศาลชั้นต้นกรุงออสโล ผ่านบริษัทกฎหมายท้องถิ่นแห่งหนึ่ง หลังจากที่องค์กร PEN ของนอร์เวย์ได้เชิญนายสโนว์เดนให้เข้ารับรางวัล Ossietzky Prize ประจำปี 2559 ซึ่งพิธีมอบรางวัลจะจัดขึ้นในวันที่ 18 พ.ย. 2559

ล่าสุด ทาง PEN ได้ตัดสินใจเลื่อนพิธีดังกล่าวออกไปเป็นวันที่ 7 มิ.ย. 2560

หนังสือพิมพ์ VG ระบุว่า นายสโนว์เดน พร้อมด้วย PEN และสื่อมวลชนบางองค์กรพิจารณาว่า ศาลนอร์เวย์สามารถตัดสินคำร้องล่วงหน้าเพื่อรับรองว่า นายสโนว์เดนจะไม่ถูกจับกุมตัวและถูกส่งตัวจากนอร์เวย์ไปยังสหรัฐได้ อย่างไรก็ดี ทางศาลฎีกาได้ออกมาชี้แจงว่า ยังคงไม่สามารถดำเนินการในคดีดังกล่าวได้

นายเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน ได้ออกมาเปิดโปงข้อมูลลับเกี่ยวกับการสนทนาทางการทูตขนาด 1.7 กิกะไบต์ ซึ่งเว็บไซต์วิกิลีกส์เผยแพร่เมื่อปี 2010


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ