ผู้เชี่ยวชาญคาดขีปนาวุธมูซูดานของเกาหลีเหนือพร้อมใช้งานเต็มศักยภาพในปีหน้า

ข่าวการเมือง Tuesday October 18, 2016 13:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญด้านขีปนาวุธของสหรัฐคาดการณ์ว่า ขีปนาวุธ "มูซูดาน" ของเกาหลีเหนือ ซึ่งเป็นขีปนาวุธพิสัยกลางที่มีขีดความสามารถในการโจมตีเกาะกวมของสหรัฐ อาจมีความพร้อมที่จะใช้งานอย่างเต็มศักยภาพได้ภายในปีหน้า

นายจอห์น สกิลลิง วิศวกรด้านอวกาศซึ่งเชี่ยวชาญในโครงการพัฒนาขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ ระบุว่า "หากเกาหลีเหนือยังคงพัฒนาขีปนาวุธในอัตราที่รวดเร็วต่อเนื่องเช่นนี้ ก็จะสามารถนำขีปนาวุธพิสัยกลางมูซูดานเข้าประจำการได้ภายในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งของปีหน้า ซึ่งเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้มาก"

ทั้งนี้ นายสกิลลิง ได้อ้างถึงเหตุการณ์ที่เกาหลีเหนือทดสอบยิงขีปนาวุธล้มเหลวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยคาดว่าจะเป็นขีปนาวุธมูซูดาน ซึ่งหากมีการยืนยันว่าทดสอบจริง ก็ถือเป็นการทดสอบยิงขีปนาวุธครั้งที่ 7 ของเกาหลีเหนือแล้วในปีนี้

นายสกิลลิงได้เปิดเผยผ่านเว็บไซต์ "38 North" ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาวิเคราะห์สถานการณ์ในเกาหลีเหนือว่า "พวกเขากำลังเร่งพัฒนาขีปนาวุธตามตารางการทดสอบที่อัดแน่น โดยอย่างน้อยในช่วงเวลานี้ ก็แสดงให้เห็นถึงขีดความสามารถเชิงปฏิบัติการใหม่ๆของอาวุธดังกล่าว"

"แม้การทดสอบมีความล้มเหลวหลายครั้ง แต่ย่อมหมายความว่าเกาหลีเหนือจะสามารถเรียนรู้จากข้อบกพร่องของการทดสอบแต่ละครั้งได้มากขึ้นเช่นกัน" สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ