รมว.กลาโหมสหรัฐขู่ใช้มาตรการทางทหารตอบโต้ หากเกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธสำเร็จ

ข่าวการเมือง Friday October 21, 2016 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแอชตัน คาร์เตอร์ รมว.กลาโหมสหรัฐ ยืนยันว่า สหรัฐจะใช้ปฏิบัติการทางทหารตอบโต้เกาหลีเหนือ "อย่างรุนแรง" หากเกาหลีเหนือประสบความสำเร็จในการทดสอบขีปนาวุธ

สหรัฐได้ออกแถลงการณ์ประนามเกาหลีเหนืออย่างรุนแรงต่อการทดสอบขีปนาวุธเมื่อคืนวานนี้ โดยระบุว่า การยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือถือเป็นการละเมิดมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ แม้ว่าการยิงขีปนาวุธครั้งล่าสุดนี้จะไม่ประสบความสำเร็จก็ตาม

นายคาร์เตอร์ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวร่วมกับนายฮัน มินกู รมว.กลาโหมเกาหลีใต้ ณ อาคารเพนตากอน ว่า "โปรดอย่าเข้าใจผิดว่า การโจมตีสหรัฐหรือประเทศพันธมิตรจะทำให้เราเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ เพราะเราจะเดินหน้าใช้ปฏิบัติการทางทหารที่ทรงประสิทธิภาพตอบโต้การใช้อาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ"

ด้านนายมินกูได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า เกาหลีใต้และสหรัฐจะพิจารณาใช้นโยบายการลงทุนระดับยุทธศาสตร์เป็นการถาวร เพื่อช่วยหนุนสหรัฐในการป้องกันเกาหลีใต้ให้รอดพ้นจากการใช้อาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

นอกจากนี้ นายคาร์เตอร์ยังกล่าวด้วยว่า สหรัฐและเกาหลีใต้จะเดินหน้ายกระดับความร่วมมือทางการทหาร ทั้งความมั่นคงทางทะเลและความมั่นคงทางไซเบอร์ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ