เลือกตั้งสหรัฐ 2016: "ทรัมป์"ลั่นจะยอมรับผลการเลือกตั้ง "หากตนเองเป็นฝ่ายชนะ"

ข่าวการเมือง Friday October 21, 2016 12:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรครีพับลิกัน ประกาศระหว่างการหาเสียงเมื่อวานนี้ว่า ตนเองจะยอมรับผลการเลือกตั้ง หากเป็นผู้ชนะเท่านั้น

"ผมขอสัญญาและให้คำปฏิญาณแก่ผู้ที่เลือกผมและให้การสนับสนุนผม รวมไปจนถึงประชาชนทุกคนในสหรัฐว่า ผมจะยอมรับผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งประวัติศาสตร์นี้ หากผมเป็นฝ่ายชนะเท่านั้น" ทรัมป์กล่าว ระหว่างหาเสียงในเมืองเดลาแวร์ รัฐโอไฮโอ หนึ่งในรัฐสำคัญที่ประชาชนส่วนใหญ่ยังไม่เทคะแนนเสียงส่วนมากให้แก่ผู้สมัครพรรคใดพรรคหนึ่ง

ทั้งนี้ ทรัมป์ได้ปฏิเสธที่จะเคารพผลการเลือกตั้งครั้งที่จะถึงนี้ ในระหว่างการดีเบตรอบสุดท้ายกับนางฮิลลารี คลินตัน คู่แข่งจากพรรคเดโมแครต ซึ่งเป็นท่าทีของผู้สมัครที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประวัติศาสตร์การเลือกตั้งสหรัฐ

"ผมจะขอดูอีกทีเมื่อถึงเวลา แต่ตอนนี้ขอเก็บไว้ให้พวกคุณได้ลุ้นกันก่อน" ทรัมป์กล่าวระหว่างการดีเบตครั้งสุดท้ายบนเวทีที่ลาสเวกัส "แน่นอนว่าผมจะยอมรับผลการเลือกตั้งที่ขาวสะอาด แต่ผมก็ขอรักษาสิทธิ์ในการประท้วงหรือฟ้องร้องทางกฎหมายในกรณีที่ผลการเลือกตั้งออกมาเป็นที่น่าสงสัย"

คำพูดของทรัมป์บ่งชี้ถึงประเด็นที่ตนเองได้นำมากล่าวอ้างในช่วงไม่กี่วันมานี้ เกี่ยวกับการที่ตนเองมีแนวโน้มที่จะถูกโกงในศึกการเลือกตั้งครั้งนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ