รมว.กลาโหมสหรัฐเดินทางเยือนอิรักโดยไม่แจ้งล่วงหน้า เล็งหารือนายกฯอิรักเพื่อรับมือกลุ่ม IS

ข่าวการเมือง Saturday October 22, 2016 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานีโทรทัศน์อัล-อาราบิยาห์รายงานว่า นายแอชตัน คาร์เตอร์ รัฐมนตรีกลาโหมของสหรัฐ ได้เดินทางเยือนอิรักในวันนี้โดยไม่มีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า โดยนายคาร์เตอร์จะเข้าพบปะหารือกับบรรดาผู้นำอิรัก ในขณะที่กองกำลังทหารของอิรักกำลังต่อสู้เพื่อขับไล่กลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ออกจากฐานที่มั่นสุดท้ายในอิรัก

ทั้งนี้ คาดว่านายคาร์เตอร์จะเข้าพบกับนายไฮเดอร์ อัล-อาบาดี นายกรัฐมนตรีอิรัก และเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนอื่นๆ รวมทั้งผู้บัญชาการทหารของอิรัก เพื่อหารือเกี่ยวกับการรับมือกับกลุ่ม IS ในเมืองโมซุล

รายงานระบุว่า มีทหารสหรัฐหลายร้อยคนประจำการอยู่ในอิรัก เพื่อให้ความช่วยเหลือด้านการฝึกฝนและให้คำปรึกษา เพื่อช่วยให้อิรักสามารถเอาชนะกลุ่ม IS ในเมืองโมซุล ซึ่งทางอยู่ทางตอนเหนือของประเทศ

ที่ผ่านมานั้น กองกำลังพันธมิตรซึ่งนำโดยสหรัฐได้เดินหน้าปฏิบัติการทางทหารเพื่อต่อสู้กับกลุ่ม IS ทั้งในอิรักและซีเรีย

สำหรับการเดินทางเยือนอิรักของนายคาเตอร์ครั้งนี้ มีขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับที่กองกำลังความมั่นคงของอิรักกำลังปฏิบัติการยึดคืนเมืองต่างๆกลับคืนมาจากกลุ่ม IS โดยล่าสุดในวันนี้ กองกำลังความมั่นคงของอิรักสามารถยึดคืนเมืองฮัมดานิยาห์จากกลุ่ม IS ได้สำเร็จ หลังจากที่ทางกองกำลังได้เคลื่อนพลเข้าประชิดเมืองโมซุล

ทั้งนี้ เมืองโมซุลซึ่งอยู่ห่างจากพื้นที่ตอนเหนือของกรุงแบกแดด เมืองหลวงของอิรักประมาณ 400 กิโลเมตรนั้น ถูกกลุ่ม IS ยึดครองตั้งแต่เดือนมิ.ย. 2557


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ