ชาวอิรักกว่า 9,000 คนลี้ภัยออกจากเมืองโมซูล หลังกองทัพอิรักใช้ปฏิบัติการต้านกลุ่ม IS

ข่าวการเมือง Wednesday October 26, 2016 13:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานเพื่อการประสานงานด้านมนุษยธรรมแห่งสหประชาชาติ (OCHA) เปิดเผยว่า ประชาชนเกือบ 9,000 คนต้องอพยพออกจากพื้นที่ ขณะกองทัพอิรักเริ่มปฏิบัติการทางทหารในเมืองโมซูล

นายสเตฟาน ดูยาร์ริช โฆษกยูเอ็น ระบุว่า "ประชาชนส่วนใหญ่ได้ย้ายไปพักอาศัยอยู่ในค่ายผู้ลี้ภัยชั่วคราว และมีรายงานว่า ทุกครอบครัวที่หลบหนีการต่อสู้นั้นตกอยู่ในสถานการณ์เสี่ยงและต้องการความช่วยเหลือ"

นอกจากนี้ โฆษกกล่าวว่า "องค์การสหประชาชาติได้รับรายงานว่า หลายครัวเรือนที่พักอาศัยอยู้ในเมืองเคอร์คุกถูกขับไล่โดยการใช้กำลัง หลังกลุ่มดาอิซ (Daesh) หรือกลุ่มรัฐอิสลาม (IS หรือ ISIL) ได้เข้าโจมตีพื้นที่ดังกล่าวเมื่อวันที่ 21-22 ต.ค. และทางหน่วยงานเป็นห่วงในเรื่องนี้เป็นอย่างยิ่ง"

"พันธมิตรด้านมนุษยธรรมต่างกังวลเinjv'ความปลอดภัยของพลเมืองในเมืองรัตบา ทางตะวันตกของจังหวัดอันบาร์ ซึ่งอยู่ใกล้กับเขตชายแดนของประเทศจอร์แดน ขณะที่ปฏิบัติการทางทหารในพื้นที่ดังกล่าวยังเดินหน้าอย่างต่อเนื่อง หลังถูกโจมตีโดยกลุ่มไอเอสเมื่อช่วงวันหยุดที่ผ่านมา ซึ่งพันธมิตรด้านมนุษยธรรมไม่สามารถเข้าถึงพื้นที่ดังกล่าวได้ เนื่องด้วยสถานการณ์ไม่ปลอดภัย"

ขณะเดียวกัน สำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (OHCHR) ก็ได้รับรายงานเกี่ยวกับการฆาตกรรมและการสังหารโดยกลุ่มดาอิซ รวมถึงการก่ออาชญากรรมกับพลเรือน ซึ่งรวมถึงเด็กและสตรี ขณะที่รัฐบาลอิรักได้สั่งปิดพื้นที่ในเมืองโมซูล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ