เลือกตั้งสหรัฐ 2016: ชาวสหรัฐหลายล้านคนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าแล้ว คาดเทคะแนนหนุน"ฮิลลารี"

ข่าวการเมือง Friday October 28, 2016 01:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ชาวสหรัฐจำนวนหลายล้านคนได้ออกไปใช้สิทธิลงคะแนนเสียงล่วงหน้าแล้ว ก่อนถึงกำหนดวันเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในวันที่ 8 พ.ย. ซึ่งการลงคะแนนเสียงล่วงหน้าดังกล่าวเป็นสัญญาณบ่งชี้ชัยชนะของนางฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต ในรัฐที่มีความสำคัญชี้เป็นชี้ตายต่อผลการเลือกตั้ง รวมทั้งแสดงสัญญาณชัยชนะของนางฮิลลารีในรัฐที่เคยเป็นฐานเสียงของพรรครีพับลิกัน

ทั้งนี้ การลงคะแนนเสียงล่วงหน้า กำลังดำเนินไปในขณะนี้ใน 37 รัฐ โดยผู้ลงคะแนนอาจไปลงคะแนนเสียงด้วยตนเอง หรือส่งใบลงคะแนนทางไปรษณีย์ ซึ่งขณะนี้มีผู้หย่อนบัตรลงคะแนนล่วงหน้าแล้วมากกว่า 13.4 ล้านใบ ซึ่งมากกว่าในปี 2012

โดยรวมแล้ว คาดว่าจะมีผู้มาใช้สิทธิลงคะแนนเสียงล่วงหน้ามากกว่า 46 ล้านคน หรือ 40% ของผู้มีสิทธิลงคะแนนทั้งหมด ก่อนถึงวันเลือกตั้งในวันที่ 8 พ.ย.

การลงคะแนนเสียงล่วงหน้าจำนวนมากของกลุ่มผู้สนับสนุนนางฮิลลารี ซึ่งมีการจดทะเบียนว่าเป็นสมาชิกพรรคเดโมแครต, เป็นชนกลุ่มน้อย หรือเป็นผู้มีอายุน้อย จะทำให้นายโดนัลด์ ทรัมป์ คู่แข่งจากพรรครีพับลิกัน แทบไม่มีทางได้รับคะแนนเสียงจากคณะผู้เลือกตั้ง 270 เสียงที่จะทำให้เขาได้รับชัยชนะในการเลือกตั้ง

ขณะนี้ นางฮิลลารีกำลังได้รับเสียงสนับสนุนที่แข็งแกร่งในรัฐฟลอริดา และนอร์ท แคโรไลนา ซึ่งเป็นรัฐที่นายทรัมป์ต้องการได้รับชัยชนะ นอกจากนี้ นางฮิลลารียังได้การสนับสนุนจากรัฐที่ไม่เป็นฐานเสียงของทั้ง 2 พรรค เช่น รัฐเนวาดา, โคโลราโด และอริโซนา รวมทั้งมีแนวโน้มได้รับชัยชนะในรัฐที่เป็นฐานเสียงของพรรครีพับลิกัน เช่น รัฐยูทาห์ และเท็กซัส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ