คณะกรรมาธิการ UN ไฟเขียวร่างข้อมติว่าด้วยการเจรจาเพื่อปลดนิวเคลียร์

ข่าวการเมือง Friday October 28, 2016 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาชิกส่วนใหญ่ของคณะกรรมาธิการประจำสหประชาชาติ (UN) ได้อนุมัติร่างมติฉบับใหม่ ซึ่งจะมีบทบาทในการเรียกร้องให้มีการเริ่มเจรจาเพื่อทำให้อาวุธนิวเคลียร์เป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย โดยถือเป็นครั้งแรกที่มีการดำเนินการในลักษณะนี้

ในการประชุมของคณะกรรมการที่หนึ่ง (First Committee) ว่าด้วยการปลดอาวุธ ณ สมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาตินั้น สมาชิก 123 ประเทศได้ลงคะแนนเสียงสนับสนุนมติดังกล่าว ซึ่งเรียกร้องให้มีการเจรจาในปีหน้า ขณะที่ 38 ประเทศ รวมถึงญี่ปุ่น ได้ออกเสียงคัดค้าน และอีก 16 ประเทศงดออกเสียง

บรรยากาศการเจรจาเป็นไปอย่างเคร่งเครียดตลอดทั้งเดือนนี้ หลังประเทศที่มีอาวุธนิวเคลียร์บางราย โดยเฉพาะอย่างยิ่งสหรัฐอเมริกา ได้พยายามกดดันให้ชาติพันธมิตรลงคะแนนคัดค้านมาตรการดังกล่าว

นอกจากนี้ ทางคณะกรรมาธิการยังได้ลงมติยอมรับข้อมติหนึ่งที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลญี่ปุ่น ซึ่งเรียกร้องให้มีการปลดอาวุธนิวเคลียร์ด้วย โดยนับเป็นครั้งที่ 23 แล้วที่ได้รับการสนับสนุนจากสมาชิกส่วนใหญ่

มติดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจากสมาชิก 167 ประเทศ รวมถึงสหรัฐ ขณะที่อีก 4 ประเทศ ได้แก่ จีน เกาหลีเหนือ รัสเซีย และซีเรีย ได้ออกเสียงคัดค้าน ส่วน 17 ประเทศงดออกเสียง

รัฐบาลจีนได้คัดค้านมติดังกล่าวเป็นปีที่ 2 ติดต่อกันแล้ว โดยทางการจีนอ้างว่า รัฐบาลญี่ปุ่นได้ใช้ผู้รอดชีวิตจากระเบิดปรมาณู เพื่อสร้างภาพว่าตนเป็นเหยื่อสงครามโลกครั้งที่ 2 สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ