นายกฯอินเดียเตรียมเยือนญี่ปุ่น 10 - 12 พ.ย. นี้ พร้อมถกนิวเคลียร์

ข่าวการเมือง Friday October 28, 2016 13:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า นายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย จะเดินทางเยือนประเทศญี่ปุ่นเป็นเวลา 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 10 - 12 พ.ย. นี้ โดยจะเข้าพบนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ซึ่งวาระการประชุมจะเกี่ยวข้องกับความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและการป้องกันประเทศ

แหล่งข่าวทางการทูตกล่าวกับสำนักข่าวเกียวโดว่า ผู้นำทั้งสองประเทศมีแนวโน้มที่จะลงนามข้อตกลงความร่วมมือด้านนิวเคลียร์ อาทิ บทบัญญัติที่จะสร้างความเชื่อมั่นให้กับประเทศญี่ปุ่นว่า อินเดียซึ่งมิได้เข้าร่วมในสนธิสัญญายุติการแพร่กระจายของนิวเคลียร์จะไม่ใช้เทคโนโลยีโรงงานพลังงานนิวเคลียร์ของญี่ปุ่นเพื่อจุดประสงค์ด้านการทหาร

สำหรับประเด็นความร่วมมือในการป้องกันประเทศซึ่งประกอบไปด้วยการซักซ้อมทางทะเลร่วมกันระหว่างญี่ปุ่น อินเดีย และสหรัฐ รวมถึงการยอมรับในความสำคัญของการปกครองด้วยกฎหมายทางทะเลในแง่ของกิจกรรมการขยายตัวของจีนในทะเลจีนตะวันออก และทะเลจีนใต้ รวมถึงมหาสมุทรอินเดียด้วย

"เราหวังว่าการเยือนญี่ปุ่นของนายโมดี จะช่วยส่งเสริมความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ระดับโลกที่เหมาะสมกับความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ประเทศในศักราชใหม่ รวมถึงกระชับมิตรภาพให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น" นายโคอิชิ ฮากิอูดะ รองหัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรี กล่าวกับสื่อมวลชน

ทั้งนี้ นายโมดีเคยเดินทางเยือนญี่ปุ่นมาแล้วเมื่อเดือนพ.ค. 2557 และมีกำหนดการเข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระจักรพรรดิอะกิฮิโตะด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ