เลือกตั้งสหรัฐ 2016: "ซิตี้กรุ๊ป"ชี้ FBI รื้อคดีอีเมล์ส่วนตัว"ฮิลลารี" อาจพลิกเกมเลือกตั้งปธน.สหรัฐ

ข่าวการเมือง Monday October 31, 2016 18:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซิตี้ กรุ๊ปออกรายงานระบุว่า การที่สำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (FBI) เตรียมรื้อคดีการใช้เซิร์ฟเวอร์อีเมล์ส่วนตัวของนางฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต อาจส่งผลกระทบต่อการเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันที่ 8 พ.ย.

"ในความเห็นของเรา การดำเนินการของ FBI ได้สร้างความประหลาดใจต่อตลาด ซึ่งอาจมีผลกระทบอย่างมากต่อการแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ" รายงานระบุ

ทั้งนี้ นายเจมส์ โคมีย์ ผู้อำนวยการ FBI ส่งหนังสือไปยังสภาคองเกรสเมื่อวันศุกร์ โดยระบุว่า FBI พบว่ามีอีเมล์ใหม่ของนางฮิลลารี ซึ่งพัวพันกับคดีการใช้เซิร์ฟเวอร์อีเมล์ส่วนตัว แม้ว่า FBI ประกาศปิดคดีดังกล่าวไปในเดือนก.ค.ก็ตาม

การเปิดเผยเรื่องดังกล่าว ทำให้มีความเป็นไปได้ที่ว่า FBI อาจจะรื้อฟื้นคดีดังกล่าวของนางฮิลลารีขึ้นมาใหม่ ขณะที่เหลือเวลาอีกเพียงไม่กี่วันก็จะถึงกำหนดการเลือกตั้งในวันที่ 8 พ.ย.

นักวิเคราะห์จากซิตี้ กรุ๊ปได้ตั้งข้อสังเกตุถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อตลาดหุ้นหลังมีข่าวดังกล่าว ขณะที่ตลาดลดการคาดการณ์ชัยชนะของนางฮิลลารีเหลือเพียง 75% จาก 81% ก่อนหน้านี้

ถึงแม้ซิตี้ กรุ๊ปยังคงคาดว่านางฮิลลารีมีโอกาส 75% ที่จะคว้าชัยชนะในการเลือกตั้ง แต่ข่าวดังกล่าวก็ได้สร้างอุปสรรคต่อทีมหาเสียงของนางฮิลลารี และกระทบต่อความเชื่อมั่นของผู้ลงคะแนนเสียง

อย่างไรก็ดี ซิตี้ กรุ๊ปไม่คาดว่าการรื้อฟื้นคดีของ FBI จะทำให้กลุ่มผู้สนับสนุนนางฮิลลารีหันไปลงคะแนนเสียงให้นายโดนัลด์ ทรัมป์ คู่แข่งจากพรรครีพับลิกัน แต่อาจทำให้จำนวนผู้ออกมาใช้สิทธิลงคะแนนเสียงน้อยลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ